leftcenterrightdel
 Với số lượng người già sống một mình ngày càng tăng ở Nhật Bản

Nhật Bản là quốc gia có người cao tuổi sống một mình đang gia tăng trên khắp đất nước. Trong bối cảnh đó, các chính quyền thành phố thường gặp khó khăn trong việc tìm kiếm người thân của những người đã chết một mình. Thậm chí, cũng có trường hợp người thân từ chối nhận thi thể của những người già tử vong.

Tại Nhật Bản, tỷ lệ người cao tuổi sống một mình trong tổng số người từ 65 tuổi trở lên lên tới 22,1% đối với phụ nữ và 15,0% đối với nam giới.

Tỷ lệ này được dự báo sẽ tăng lên 24,5% đối với phụ nữ và 20,8% đối với nam giới vào năm 2040, thời điểm dân số cao tuổi của đất nước được coi là đạt đỉnh. Dân số năm nay của những người già ở Nhật Bản được dự báo là 8,96 triệu người.

Với các quy định hiện nay của Nhật Bản thì nếu người tử vong không tìm được người thân hoặc nếu thi thể không có người nhận thì chính quyền thành phố nơi xảy ra cái chết có trách nhiệm hỏa táng thi thể.

Nhưng hiện nay, Nhật Bản sẽ tiến hành điều tra để xác định vị trí người thân và kêu gọi họ thu thập các thi thể. Trong trường hợp không tìm được người thân hoặc từ chối nhận thi thể, chính quyền địa phương sẽ hỏa táng và lưu giữ tro cốt. Sau đó, chính quyền thành phố có thể tùy ý quyết định các chi tiết cụ thể của thủ tục, chẳng hạn như thời gian hỏa táng và nơi cất giữ tro cốt.

Theo một cuộc khảo sát của Bộ Nội vụ công bố vào năm 2023, số lượng hài cốt vô thừa nhận được các chính quyền thành phố cất giữ là khoảng 60.000 người tính đến tháng 10/2021.

Theo phụ nữ TPHCM