leftcenterrightdel
 Rối loạn khứu giác và vị giác được báo cáo ở gần 2/3 trong số những người từng mắc COVID-19

Mất vị giác và khứu giác là một trong những triệu chứng của nhiễm vi rút corona giai đoạn đầu của đại dịch. Nhưng nay, nó vẫn trở thành di chứng dai dẳng đối với nhiều người mắc bệnh COVID-19. Nhưng nghiên cứu mới cho thấy, các vấn đề về cảm giác dần dần giảm bớt, mặc dù thời gian khá lâu.

Rối loạn khứu giác và vị giác được báo cáo ở gần 2/3 trong số những người từng mắc COVID-19. Trong một nghiên cứu mới được thực hiện ở Ý, các nhà khoa học đã theo dõi 1.000 người mắc bệnh COVID-19 nhẹ vào mùa thu năm 2020 tại Trieste và số người tương đương không bị nhiễm bệnh để so sánh. Cả hai nhóm đều được theo dõi trong 3 năm.

Kết quả cho thấy, khoảng 1/4 số ca nhiễm COVID-19 không thể nếm được mùi vị trong một năm sau đợt nhiễm bệnh cấp tính. Nhưng sau 2 năm, có rất ít sự khác biệt giữa họ và nhóm đối chứng. 

Trong nghiên cứu được công bố vào hôm 9/11, trên tạp chí JAMA Otolaryngology, các nhà khoa học Ý cho rằng cái gọi là rối loạn chức năng vị giác có khả năng phục hồi nhanh hơn về khứu giác. 

Các nhà nghiên cứu nhận thấy, hơn 1/4 nhóm người nhiễm COVID-19 vẫn bị rối loạn vị giác 2 năm sau khi nhiễm bệnh. Nhưng với những người bị rối loạn khứu giác thì phải đến 3 năm mới phục hồi.

Di chứng hậu COVID-19 vẫn còn ảnh hưởng đến hàng triệu người trên khắp thế giới. Trong đó, việc mất khứu giác và vị giác khiến mọi người không muốn ăn, dẫn đến trầm cảm và giảm cân...

Paolo Boscolo-Rizzo, nhà nghiên cứu tại Đại học Trieste và các đồng nghiệp cho biết: "Những kết quả này cho thấy các bệnh nhân không nên quá lo lắng vì những khả năng phục hồi hoàn toàn có thể. Ngoài ra, biến chứng này đã trở nên ít phổ biến hơn kể từ khi biến thể Omicron xuất hiện".

Theo phụ nữ TPHCM