"Trước đây, nhiều nhà khoa học đã nghi ngờ COVID-19 có thể sẽ truyền qua nhau thai nhưng không có bằng chứng. Nay, chúng tôi phát hiện SARS-CoV-2 có khả năng đi qua nhau thai và làm ảnh hưởng não của thai nhi" - nhóm nghiên cứu tại Đại học Miami, Mỹ cho biết.

Theo kết quả công bố trên tạp chí Nhi khoa, 2 trường hợp trẻ sơ sinh trên có mẹ mắc COVID-19 trong đợt dịch năm 2020, khi chủng Delta hoành hành và chưa có vắc xin COVID-19.

Trước đây, các nhà khoa học đã phát hiện virus Cytomegalovirus, Rubella, HIV và Zika có khả năng đi qua nhau thai và gây tổn thương não thai nhi. Riêng virus SARS-CoV-2 đã được phát hiện trong mô não của người trưởng thành và một số chuyên gia đã nghi ngờ nó cũng có thể làm hỏng mô não của thai nhi.

1 trẻ được sinh ra sau khi mẹ nhiễm COVID-19 lúc mang thai đã tử vong, trẻ còn lại phát triển chậm
Mẹ nhiễm COVID-19 trong thai kỳ, 2 trẻ sinh ra bị tổn thương não, trong đó 1 trẻ đã tử vong, bé còn lại phát triển chậm
 

Tiến sĩ Michael Paidas - trưởng khoa sản phụ khoa tại Đại học Miami - cho biết: "Đây là lần đầu tiên chúng tôi có thể chứng minh virus SARS-CoV-2 đi qua nhau thai".

"Cả hai đứa trẻ trẻ này bị co giật ngay khi chào đời và sau đó đều bị chậm phát triển nghiêm trọng. 1 em đã chết khi mới 13 tháng và bé còn lại đang được chăm sóc tại trung tâm chăm sóc đặc biệt" - tiến sĩ Michael Paidas cho biết.

Tiến sĩ Merline Benny - bác sĩ sơ sinh và trợ lý giáo sư nhi khoa tại Đại học Miami - cho biết cả 2 trẻ sơ sinh đều có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2, nhưng lại có lượng kháng thể COVID-19 trong máu cao. Điều này cho thấy, virus đã truyền từ người mẹ, qua nhau thai và sang em bé. Qua khám nghiệm tử thi, phát hiện não của đứa trẻ đã chết có virus gây bệnh COVID-19. 

Nhóm nghiên cứu cũng tìm thấy virus trong nhau thai của cả hai bà mẹ. Trong đó, 1 người có các triệu chứng nhẹ và sinh con đủ tháng, người còn lại nhiễm bệnh nặng và được bác sĩ can thiệp để sinh con ở tuần thai thứ 32.

Tiến sĩ Shahnaz Duara - bác sĩ sản phụ khoa tại Đại học Miami - khuyến cáo, nếu nhiễm COVID-19 trong thai kỳ, chị em nên thông báo cho bác sĩ. 

Nhóm nghiên cứu cũng kêu gọi phụ nữ mang thai nên cân nhắc tiêm vắc xin COVID-19.

Các nhà nghiên cứu cho biết, 2 trường hợp trên là người mẹ nhiễm biến thể Delta trong thai kỳ. Với các biến thể sau như Omicron, họ cần nghiên cứu tiếp theo.

Theo phụ nữ TPHCM