Theo Văn phòng nội các Nhật Bản, rất đông những người bị hội chứng hikikomori cho biết họ đã bắt đầu rút lui khỏi xã hội do các vấn đề về mối quan hệ trong gia đình, xã hội, bạn bè và sau khi mất việc hoặc nghỉ việc. 

 Hội chứng hikikomori là hiện tượng những người tự giam mình trong phòng, từ chối tham gia vào đời sống xã hội và các hoạt động gia đình trong thời gian từ 6 tháng trở lên. Những người mắc hội chứng này chỉ ở lì trong phòng và lên mạng suốt ngày, họ chìm ngập trong thế giới ảo và hoàn toàn cách ly với cộng đồng.

leftcenterrightdel
 Hơn 20% người Nhật trong độ tuổi lao động cho biết họ bị cô lập vì thay đổi lối sống do đại dịch - Ảnh: AP

Tháng 11/2022, Văn phòng nội các đã khảo sát 30.000 người trong độ tuổi từ 15 - 69 trên khắp đất nước. Cuộc thăm dò cho thấy, chỉ hơn 1/5 số người được hỏi ở độ tuổi 15-39 bị cô lập về mặt xã hội từ 6 tháng đến dưới 1 năm. Hơn 20% cho biết họ gặp vấn đề với các mối quan hệ, trong khi chỉ hơn 18% cho rằng đại dịch là nguyên nhân dẫn đến tình trạng của họ.

44,5% những người ở độ tuổi 40-64 cho biết hành vi của họ là do nghỉ việc, 20,6% cho biết tình trạng khó khăn của họ bắt nguồn từ những thay đổi trong lối sống do đại dịch COVID-19 gây ra. 

Nhật Bản không phong tỏa nghiêm ngặt để ngăn chặn sự lây lan của virus, nhưng người dân được yêu cầu tránh ra ngoài không cần thiết trong thời gian dài. Đồng thời một số nhà tuyển dụng và trường đại học khuyến khích làm việc và học từ xa.

Việc số lượng người sống ẩn dật gia tăng đã khiến một số chính quyền địa phương phải vào cuộc. Chính quyền quận Edogawa ở Tokyo cho biết sẽ tổ chức các sự kiện xã hội để tạo cơ hội cho mọi người gặp gỡ, trao đổi cũng như tìm kiếm việc làm. “Chúng tôi không nghĩ rằng mọi thứ sẽ được giải quyết nhưng hy vọng những sự kiện này có thể sẽ hữu ích cho một số người. Chúng tôi đang nhắm đến những người không thể rời khỏi phòng và không tương tác với người khác. Chúng tôi muốn giúp họ tiến thêm một bước” - thị trưởng Takeshi Saito nói.

Theo phụ nữ TPHCM