leftcenterrightdel
Cách giảm ngứa khi chạy bộ. Ảnh: Theo Healthshots. 

 

Triệu chứng của bệnh ngứa khi chạy bộ

- Triệu chứng phổ biến nhất là ngứa ở đùi và chân, thường có cảm giác nhột hoặc châm chích dưới da.

- Trong một số trường hợp, da có thể bị đỏ hoặc nổi mẩn.

- Cảm thấy ngứa ran ở chân khi chạy.

- Cảm giác nóng rát nhẹ có thể kèm theo ngứa.

- Mặc dù hiếm gặp, tình trạng sưng nhẹ có thể xảy ra ở những vùng ngứa nhiều.

Các triệu chứng này thường xuất hiện sau vài phút chạy và có thể kéo dài một thời gian sau khi tập thể dục. Hiện tượng này có xu hướng giảm dần khi cơ thể quen với việc tập luyện.

Làm thế nào để điều trị chứng ngứa ở người chạy bộ?

Uống đủ nước: Uống nước trước, trong và sau khi chạy có thể giúp giữ cho làn da của bạn đủ nước và giảm mức độ ngứa.

Dưỡng ẩm thường xuyên: Thoa kem dưỡng ẩm trước khi chạy có thể giúp giữ ẩm cho da và giảm ma sát có thể gây ngứa khi chạy.

Sử dụng gel lô hội: Theo nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Khoa học Chăm sóc, gel lô hội có thể giúp giảm ngứa. Vì vậy, để thoát khỏi tình trạng ngứa chân, hãy thoa trực tiếp gel lô hội lên vùng bị ảnh hưởng.

Uống thuốc kháng histamin: Nếu bạn nghi ngờ việc giải phóng histamine gây ra ngứa, hãy uống thuốc kháng histamine không kê đơn trước khi chạy bộ. Tuy nhiên, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng.

Làm mát: Nếu càng chạy, tình trạng ngứa càng chuyển nặng bạn nên nghỉ ngơi để hạ nhiệt. Đi bộ vài phút để nhiệt độ cơ thể giảm xuống sẽ giúp giảm ngứa.

Mặc quần áo thoáng khí: Quần áo bó sát, không thoáng khí có thể giữ mồ hôi và nhiệt trên da, làm trầm trọng thêm tình trạng ngứa. Mặc vải rộng rãi, thấm ẩm có thể giúp giảm thiểu sự khó chịu bằng cách cho da thở và giảm ma sát.

Ngứa khi chạy là tình trạng phổ biến và thường không ảnh hưởng đến người chạy, nguyên nhân chủ yếu là do lưu lượng máu tăng lên và nhiệt độ cơ thể thay đổi trong quá trình tập thể dục. Mặc dù ngứa có thể khó chịu, nhưng nó thường giảm dần khi cơ thể bạn thích nghi với hoạt động thể chất thường xuyên. Bằng cách giữ đủ nước, dưỡng ẩm và mặc quần áo phù hợp, bạn có thể kiểm soát và giảm các triệu chứng ngứa khi chạy.

Theo laodong