Mắt lác không chỉ khiến việc quan sát thế giới bị giảm sự tinh tế mà còn ảnh hưởng đến thẩm mỹ, sự tự tin của người bệnh. Với sự phát triển của y học, việc điều trị lắc mắt không còn khó khăn, đặc biệt là có thể phẫu thuật nhanh, mang lại đôi mắt bình thường chỉ trong vài ngày.

photo-1668734348637

Theo các chuyên gia về nhãn khoa thuộc Bệnh viện Mắt Hà Nội 2, hiện có hai phương pháp chính điều trị lác mắt là chỉnh kính và phẫu thuật.

Trong đó, phương pháp phẫu thuật chỉnh mắt lác được áp dụng khi các phương pháp trên không đạt được kết quả mong muốn hoặc nguyên nhân gây lác mắt là do bất thường của cơ, thần kinh. Và tùy vào tình trạng lác có thể mổ mắt từ khi trẻ 2 tuổi đến khi lớn hơn. Ví dụ, ở trẻ em, nếu lác mắt kiểu tập trung, con ngươi hướng về phía mũi, phẫu thuật có thể tiến hành khi trẻ được 2 tuổi. Với lác mắt kiểu con ngươi hướng ra ngoài, về phía tai, bác sĩ có thể đợi khi trẻ 4-5 tuổi mới tiến hành phẫu thuật.

Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng, không nên phẫu thuật muộn hơn vì để càng lâu, dây thần kinh thị lực sẽ khó điều chỉnh, những tật xấu của mắt cũng khó chữa trị. Nên mổ luôn nếu lác mắt ở trẻ phát hiện muộn, khi trẻ trên 7 tuổi.

Vậy mổ mắt lác có nguy hiểm không?

Theo các chuyên gia, mổ lác mắt giúp điều chỉnh các cơ bám trên mắt, giúp đôi mắt thăng bằng và hết lác nên không gây nguy hiểm. Sau khi phẫu thuật chỉnh lác, thị lực hai mắt vẫn được giữ nguyên. Các ca mổ lác mắt thường diễn ra an toàn, tỉ lệ thành công cao. Thời gian cả mổ lác mắt được thực hiện trong 1 đến 2 giờ.

Theo đó, trước khi mổ bác sĩ sẽ khám giác quan-vận động để giúp đánh giá hướng nhìn của mắt, qua đó định hướng kế hoạch mổ, cơ nào cần được điều chỉnh làm yếu đi, tăng cường thêm hoặc chuyển vị trí,...

photo-1668734351082

Việc mổ lác mắt ở một hoặc hai mắt phụ thuộc vào độ lác, hình thái lác, chức năng cơ và các yếu tố khác như độ rộng hẹp của khe mi, khả năng quy tụ,... Nên trên thực tế, có những bệnh nhân bị lác một mắt nhưng lại mổ cả hai mắt và ngược lại, có những trường hợp lác hai mắt nhưng chỉ cần mổ một mắt.

Sau phẫu thuật, bệnh nhân sẽ được theo dõi một vài giờ ở phòng hậu phẫu, nếu sức khỏe ổn định, bệnh nhân có thể ra về mà không cần ở lại qua đêm.

Các triệu chứng sau mổ có thể là đỏ mắt, hơi rát, sưng phù kết mạc hoặc mi mắt. Bệnh nhân sẽ được bác sĩ kê các thuốc uống và thuốc nhỏ mắt, các biến chứng sẽ hết trong một vài ngày mà không để lại di chứng.

Cách chăm sóc mắt sau mổ lác

Chăm sóc mắt sau mổ lác mắt có vai trò quan trọng trong việc phục hồi cũng như phòng tránh các biến chứng có thể xảy ra.

Cụ thể, sau phẫu thuật, bác sĩ sẽ tra mỡ kháng sinh, băng mắt. Bệnh nhân có thể cần thay băng hàng ngày, sử dụng thuốc kháng sinh, giảm đau và kháng viêm.

photo-1668734352793

Bệnh nhân cần thăm khám theo lịch của bác sĩ để đánh giá sau phẫu thuật như độ chính xác khi chỉnh các cơ, nguy cơ xuất hiện các biến chứng như viêm chân chỉ, tuột cơ, xuất huyết kết mạc... Cần nhắc lại, các triệu chứng chứng sau mổ có thể xuất hiện như đỏ mắt, sưng phù kết mạc (tròng trắng của mắt) hoặc mi mắt và có thể hết sau khoảng vài ngày và cần điều trị.

Nên đeo kính để bảo vệ mắt, nhỏ nước muối, nước mắt nhân tạo, thuốc kháng sinh, kháng viêm,... theo hướng dẫn của bác sĩ. Một vài tuần sau phẫu thuật, bệnh nhân nên hạn chế xem ti vi, điện thoại và các thiết bị điện tử khác, không trang điểm mắt, không để mồ hôi, khói bụi bay vào mắt, hay không được bơi trong vòng một tháng.

Đồng thời, sau phẫu thuật cần thực hiện các bước tập luyện tiếp theo để hoạt động các cơ mắt được cân bằng, thị lực đều nhau.

Theo suckhoedoisong.vn