Mỡ nội tạng sản xuất các chất gây viêm nhiễm

Mỡ nội tạng là một trong những loại mỡ cơ thể quan trọng, nhưng nó có thể trở thành nguy cơ đối với sức khỏe khi tích tụ quá nhiều. Loại mỡ này nằm ẩn sau các cơ quan quan trọng như gan, dạ dày và ruột.

Chỉ số mỡ nội tạng là chỉ số thể hiện lượng mỡ ở khoang bụng, bao bọc xung quanh các cơ quan nội tạng. Chỉ số mỡ tăng cao đồng nghĩa với việc gia tăng mắc các bệnh nguy hiểm càng lớn. Vì mỡ nội tạng sản xuất các chất gây viêm nhiễm và có thể làm tắc nghẽn các động mạch, góp phần vào nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Sự tích tụ mỡ nội tạng còn có thể liên quan đến sự kháng insulin, từ đó làm tăng tỉ lệ mắc bệnh tiểu đường tuýp 2.

Nguyên nhân tích mỡ nội tạng ít người biết

Mỡ nội tạng bị tăng cao, tích tụ do 2 nguyên nhân. Thứ nhất, do chế độ ăn uống không lành mạnh. Việc dung nạp một lượng lớn carbohydrate và thực phẩm chứa nhiều chất béo, đặc biệt là chất béo bão hòa sẽ dẫn đến tích tụ mỡ nội tạng và gia tăng nguy cơ mắc bệnh béo phì.

Nguyên nhân thứ hai, ít người ngờ tới, đó là do căng thẳng kéo dài. Căng thẳng kéo dài sẽ làm kích hoạt sản xuất hormone cortisol và chất dẫn truyền thần kinh NPY, góp phần vào việc tích tụ mỡ nội tạng.

Chỉ số mỡ nội tạng được xác định bằng những cách đơn giản

Dùng cân điện tử chất lượng và tích hợp nhiều tính năng là một cách tiện lợi để đo chỉ số mỡ nội tạng. Loại cân điện tử này áp dụng cho cả nam và nữ. Nên ưu tiên các dòng cân điện tử có khả năng phân tích nhiều yếu tố, trong đó có đo lượng mỡ cơ thể và chỉ số cơ bắp.

Để đánh giá chính xác về mức độ mỡ nội tạng trong cơ thể, có thể thực hiện các xét nghiệm hình ảnh như chụp cắt lớp (CT) hoặc chụp cộng hưởng (MRI). Tuy nhiên, các xét nghiệm này có chi phí khá cao và thường được thực hiện khi cần thiết.

Tự đo kích thước vòng eo: Nếu vòng eo của vượt quá ngưỡng nhất định là 90cm đối với nữ và trên 101,6 cm đối với nam thì khả năng cơ thể đang tích tụ mỡ nội tạng cao.

Theo laodong