Thuốc chống trầm cảm là một trong những loại thuốc được kê đơn rộng rãi nhất và ngày càng gia tăng do bệnh nhân phải điều trị lâu dài nhiều hơn là bệnh nhân mới được chẩn đoán.

Tuy nhiên, nhiều người lo ngại về ảnh hưởng sức khỏe ở bệnh nhân khi sử dụng các loại thuốc chống trầm cảm trong thời gian dài. Các nhà nghiên cứu từ Đại học Bristol đã tìm hiểu việc sử dụng thuốc chống trầm cảm trong thời gian dài (khoảng hơn 5 và 10 năm) có liên quan đến việc khởi phát bệnh đái tháo đường, tăng huyết áp, bệnh mạch vành, đột quỵ, thậm chí là tử vong… hay không.

photo-1664794720507

Sử dụng thuốc chống trầm cảm trong thời gian dài có nguy cơ làm gia tăng các bệnh đái tháo đường, tim mạch…

Nhóm nghiên cứu đã phân tích dữ liệu sức khỏe của hơn 222.121 người từ 40 đến 69 tuổi. Sau đó, so sánh nguy cơ phát triển các bệnh giữa những người không dùng thuốc chống trầm cảm và những người điều trị bằng các thuốc chống trầm cảm kê đơn. Nghiên cứu cũng đã loại trừ các yếu tố nguy cơ gây bệnh tim mạch, bao gồm: Thừa cân, hút thuốc và ít hoạt động thể chất.

Kết quả cho thấy, việc sử dụng thuốc chống trầm cảm lâu dài có liên quan đến việc tăng nguy cơ bệnh mạch vành và tăng nguy cơ tử vong do bệnh tim mạch hoặc do bất kỳ nguyên nhân nào. Trong đó, thuốc chống trầm cảm mirtazapine, venlafaxine, duloxetine, trazodone làm tăng gấp hai lần nguy cơ bệnh mạch vành, tử vong tim mạch và tử vong do mọi nguyên nhân sau 10 năm.

Đây là nghiên cứu dịch tễ học toàn diện nhất cho đến nay để điều tra những hậu quả sức khỏe do sử dụng thuốc trong hơn mười năm.

Từ kết quả nghiên cứu này, các chuyên gia khuyến cáo, cần phải theo dõi chặt chẽ, phòng ngừa các bệnh liên quan đến tim mạch ở những bệnh nhân bị trầm cảm và đang dùng thuốc trầm cảm.

Tuy nhiên, với bệnh nhân trầm cảm, nếu lo ngại vì mối nguy của thuốc nên trao đổi với bác sĩ chuyên khoa để có hướng xử trí phù hợp. Tuyệt đối không được tự ý ngừng thuốc đột ngột vì bất cứ lý do gì.

Theo suckhoedoisong.vn