Móng tay mềm dễ gãy do thiếu sắt

Sắt không chỉ đóng vai trò quan trọng đối với móng tay mà nó còn là một trong những khoáng chất cần thiết đối với cơ thể. Theo đó, sắt có vai trò hỗ trợ cho quá trình tổng hợp hemoglobin và myoglobin. Trong đó, hemoglobin làm nhiệm vụ giúp hồng cầu di chuyển khắp nơi trong cơ thể, vận chuyển oxy đến các tế bào, trong đó có móng tay, móng chân... còn myoglobin đóng vai trò dự trữ oxy cho cơ thể.

Móng tay mềm dễ gãy do thiếu chất gì?- Ảnh 1.

Thiếu sắt dẫn đến thiếu máu đồng thời cũng khiến móng tay mỏng mềm, dễ gãy.

Khi thiếu sắt, cơ thể sẽ thiếu máu do thiếu sắt, quá trình hoạt động của hồng cầu cũng bị kém hiệu quả. Từ đó dẫn đến nhiều vấn đề khác nhau ảnh hưởng đến sức khỏe, bao gồm cả việc khiến móng tay chuyển sang màu trắng, giòn, mỏng mềm, khô và dễ gãy, phát triển không bình thường.

Cách bổ sung sắt cho cơ thể tốt nhất là bổ sung đầy đủ qua chế độ dinh dưỡng hằng ngày. Các loại thực phẩm giàu sắt có thể bao gồm hàu, thịt bò, đậu trắng, cải bó xôi… Lưu ý bổ sung trái cây giàu vitamin C để giúp hấp thu sắt tốt hơn.

Thiếu vitamin nhóm B

Vitamin nhóm B đóng vai trò quan trọng trong quá trình chuyển hóa thực phẩm thành năng lượng, tạo ra và duy trì tế bào thần kinh và giúp sản xuất các chất hoá học trong cơ thể. Trong đó, vitamin B2 giúp cơ thể hấp thu sắt. Vitamin B12 đóng vai trò quan trọng trong sự hình thành của các tế bào hồng cầu. Khi thiếu hụt B12 có thể dẫn đến bệnh thiếu máu. 

Vitamin B9 cũng rất quan trọng đối với sức khỏe và sự phát triển của móng tay, giúp cho sự phát triển của các tế bào mới. Vitamin B7 sẽ giúp móng của bạn chắc khoẻ, bóng hơn.

Do đó, khi cơ thể thiếu vitamin nhóm B có thể dẫn đến các vấn đề rối loạn móng tay như móng tay giòn, mỏng, tách móng tay, móng tay nhợt nhạt, dễ bị sứt mẻ, xước, rách...

Chìa khóa để có móng tay, móng chân khỏe đẹp là xây dựng một chế độ ăn giàu dinh dưỡng, giàu vitamin B. Một số loại thực phẩm giàu vitamin B như thịt bò, trứng, thịt gà, cá hồi, sữa và các sản phẩm từ sữa, hạnh nhân, mầm lúa mì, ngũ cốc nguyên hạt…

Thiếu vitamin C

Vitamin C giúp cho quá trình hấp thu sắt của cơ thể. Vitamin C còn đóng vai trò quan trọng trong việc kích thích cơ thể sản xuất collagen, một protein cần thiết giúp cho vẻ đẹp của da, tóc và móng. 

Do vậy khi cơ thể thiếu vitamin C có thể khiến tóc, móng phát triển chậm hơn thông thường. Không chỉ thế, thiếu vitamin C còn khiến móng tay/móng chân mỏng yếu, dễ bị xước ở phần khóe tay gây khó chịu, đau tay. Do đó, một chế độ ăn bổ sung đủ vitamin C đầy đủ với các lại rau quả giàu vitamin C như cam, ổi, kiwi, dây tây, hoa lơ xanh… sẽ giúp móng tay/móng chân khỏe đẹp.

Một trong những nguồn bổ sung vitamin C tự nhiên mà bạn có thể tận dụng gồm cam, ổi, kiwi, dâu tây, súp lơ xanh,..

Thiếu canxi và vitamin D

Canxi và vitamin D là những chất quan trọng để bạn xây dựng xương vững chắc. Canxi là thành phần quan trọng cấu tạo nên hệ khung xương, răng, tóc và móng. Do đó, việc thiếu canxi sẽ khiến cho móng tay trở nên mềm yếu, dễ gãy hơn. 

Vì vậy, bổ sung đầy đủ canxi là một trong những cách giúp duy trì móng, răng và xương chắc khỏe hơn, hạn chế tình trạng móng gãy rụng.

Móng tay mềm dễ gãy do thiếu chất gì?- Ảnh 3.

Cá béo bổ sung vitamin D và canxi rất tốt cho cơ thể.

Còn vitamin D giúp cơ thể hấp thu canxi dễ dàng hơn. Do đó 2 chất này rất cần thiết giúp cho móng tay/móng chân khỏe mạnh.

Các thực phẩm giàu canxi và vitamin D như: Cá béo (cá hồi, cá ngừ…), lòng đỏ trứng, sữa và các sản phẩm từ sữa, rau xanh, các chế phẩm từ đậu nành…

Theo suckhoedoisong.vn