Trụ sở hãng dược Novavax tại Rockville, Maryland, Mỹ. (Ảnh: AFP/ TTXVN)
Trụ sở hãng dược Novavax tại Rockville, Maryland, Mỹ. (Ảnh: AFP/ TTXVN)

Ngày 30/8, Cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) đã cấp phép sử dụng khẩn cấp cho phiên bản cải tiến của vaccine ngừa COVID-19 do hãng dược Novavax bào chế.

Vaccine mới được phép dùng cho những người từ 12 tuổi trở lên và sẽ nhắm vào biến thể JN.1.

Giám đốc Trung tâm Đánh giá và nghiên cứu sinh học của FDA, ông Peter Marks cho biết: "Việc cấp phép hôm nay cung cấp thêm một lựa chọn vaccine phòng COVID-19."

Về phần mình, Công ty Novavax cho biết vaccine mới sẽ có sẵn từ đầu tuần tới.

Theo Giám đốc Điều hành (CEO) John Jacobs, vaccine phiên bản nâng cấp nhắm vào "chủng gốc" của các biến thể hiện đang lưu hành và đã cho thấy phản ứng chéo mạnh mẽ với các loại biến thể dòng JN.1, bao gồm KP.2.3, KP.3, KP.3.1.1 và LB.1.

Đầu tháng này, FDA đã phê duyệt vaccine COVID-19 cải tiến do các hãng dược Pfizer và Moderna sản xuất nhắm vào biến thể KP.2.

JN.1 là biến thể gây đa số ca mắc COVID-19 tại Mỹ từ đầu năm nay. Theo dữ liệu của Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC), dù hiện nay không còn phổ biến nữa, nhưng ước tính biến thể này gây ra 0,2% các trường hợp trong khoảng thời gian hai tuần kết thúc vào ngày 31/8.

Biến thể phụ KP.2 ước tính chiếm 3,1%, trong đó KP.3.1.1 hiện chiếm ưu thế ở mức 42,2%.

Tháng Sáu vừa qua, cơ quan quản lý y tế đã yêu cầu các nhà sản xuất vaccine COVID-19 nhắm mục tiêu vào biến thể KP.2 để bào chế vaccine cho năm 2024-2025.

Vaccine truyền thống của Novavax dựa trên protein cung cấp công nghệ vaccine thay thế cho công nghệ dựa trên RNA thông tin của Moderna, được phát triển chung bởi Pfizer/BioNTech.

Novavax dự kiến nhu cầu chung về vaccine COVID-19 tại Mỹ sẽ vẫn tương tự như năm ngoái.

Theo số liệu chính thức, số ca nhập viện và tử vong liên quan đến COVID-19 đã tăng trong 3 tháng qua tại Mỹ. Tuy nhiên, nhu cầu vaccine đã giảm mạnh kể từ đỉnh điểm của đại dịch./.

Theo TTXVN/Vietnam+