leftcenterrightdel
 (Nguồn: usatoday)

Các phòng thí nghiệm ở Mỹ đang chạy đua với thời gian để xác định mầm bệnh gây ra một căn bệnh bí ẩn đường hô hấp ở chó đã xuất hiện tại ít nhất 14 bang của nước này.

Trong khi đó, Hiệp hội Thú y Mỹ yêu cầu các bác sỹ thú y báo cáo về các trường hợp chó mắc căn bệnh này.

Hiệp hội Thú y Mỹ cho biết các nhà nghiên cứu đang cố gắng xác định bệnh này do virus hay vi khuẩn gây ra và đó có phải là một biến thể của bệnh ho cũi chó, hay còn gọi là bệnh viêm khí quản truyền nhiễm ở chó, hay không.

Các triệu chứng của bệnh bí ẩn này bao gồm ho có thể kéo dài từ 4 đến 6 tuần, có thể là viêm phế quản nhẹ hoặc có thể tiến triển thành viêm phổi. Một số trường hợp cấp tính đã nhanh chóng chuyển biến thành viêm phổi trong vòng 24 đến 36 giờ.

Cho đến nay có rất ít dấu hiệu cho thấy bệnh có thể lây sang người, nhưng các bác sỹ thú y cảnh báo những người nuôi chó cần cẩn trọng hơn trong dịp nghỉ lễ - thời điểm thú cưng đi du lịch cùng gia đình hoặc được nhốt vào cũi.

Bang Oregon đã ghi nhận khoảng 200 trường hợp chó mắc bệnh. Một loạt bang California, Colorado, Florida, Georgia, Idaho, Illinois, Indiana, Maryland, Massachusetts... cũng đã ghi nhận các ca mắc song không rõ số lượng cụ thể.

Bác sỹ thú y Rena Carlson, Chủ tịch Hiệp hội Thú y Mỹ cho biết hiệp hội theo dõi sát sao tình hình. Ông Carlson khuyến cáo người nuôi chó cần cho thú cưng của họ tiêm chủng định kỳ và cho đến bác sỹ thú y khám ngay khi xuất hiện triệu chứng bệnh./.

Theo vietnamplus