leftcenterrightdel
 Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) mở rộng xét nghiệm nước thải để tìm virus bại liệt. Ảnh:Reuters.

Các nhà nghiên cứu tại CDC phát hiện virus bại liệt trong nước thải. Điều này cho thấy ai đó trong cộng đồng đang phát tán virus.

Việc mở rộng xét nghiệm được dự kiến kéo dài ít nhất 4 tháng sau khi bắt đầu. Điều đó có thể giúp xác định virus bại liệt có xuất hiện ở các vùng khác của đất nước hay không. CDC cho biết điều này có thể được sử dụng trong việc nỗ lực tiêm chủng và nhanh chóng cải thiện phạm vi tiêm phòng bệnh bại liệt tại địa phương.

Ngày 21/7, tại quận Rockland thành phố New York, Mỹ, các nhà nghiên cứu đã ghi nhận ca mắc bệnh bại liệt đầu tiên trong suốt gần một thập kỷ qua.

Bệnh bại liệt có khả năng truyền nhiễm rất cao do virus bại liệt gây ra. Chúng xâm nhập vào hệ thần kinh và có thể gây tê liệt hoặc thậm chí tử vong cho người nhiễm chỉ trong vài giờ. Mặc dù chưa có cách nào điều trị bệnh, chúng ta hoàn toàn có thể ngăn ngừa chúng bằng việc tiêm vaccine. Việc tiêm đủ 3 liều vaccine sẽ giúp phòng ngừa bệnh bại liệt lên đến 99%.

Cơ quan quản lý Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Michigan (MDHHS) và Cơ quan quản lý Y tế Công cộng Philadelphia (PDPH) là hai trong số những nơi đầu tiên nghiên cứu kế hoạch thu thập các mẫu nước thải trong các cộng đồng. Mục đích của họ nhằm phân tích để tìm ra virus bệnh bại liệt trong các mẫu nước thải thu được.

Theo zingnews