leftcenterrightdel
 Nhân viên y tế tiêm vaccine phòng COVID-19 của Hãng dược phẩm Pfizer tại Los Angeles, Mỹ ngày 5/5/2022. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Mỹ đã ngừng cấp thẻ in trên giấy chứng nhận tiêm chủng vaccine ngừa COVID-19. 

Thẻ Chứng nhận Tiêm chủng Vaccine ngừa COVID-19 được nhà chức trách Mỹ cấp cho người tiêm chủng từ cuối năm 2020 để theo dõi số liều đã tiêm và có thể sử dụng như thẻ thông hành để tham gia các sự kiện hay lễ hội, đến quán bar hay nhà hàng, thậm chí đi du lịch nước ngoài.

Theo số liệu mới nhất của CDC Mỹ, kể từ khi phát hành thẻ này hồi cuối năm 2020 đến ngày 10/5 năm nay, chính phủ liên bang đã cấp hơn 980 triệu thẻ.

Hiện nay, Chính phủ liên bang Mỹ không còn yêu cầu hành khách xuất trình chứng nhận tiêm chủng khi nhập cảnh nước này.

CDC Mỹ cũng cho biết hầu hết các nước trên thế giới đã ngừng yêu cầu xuất trình chứng nhận tiêm chủng khi nhập cảnh, nhưng CDC vẫn khuyến nghị người dân trước khi rời khỏi Mỹ cần kiểm tra quy định của nơi đến.

Theo nhà chức trách Mỹ, nếu người dân vẫn giữ thẻ giấy chứng nhận tiêm chủng vaccine ngừa COVID-19, thì thẻ này vẫn có giá trị chứng minh đã tiêm chủng.

Nếu không còn giữ thẻ này mà trong trường hợp cần hồ sơ tiêm chủng COVID-19 thì sẽ phải xin giấy chứng nhận giống như đối với các chứng nhận tiêm chủng khác.

Trong một số trường hợp, các cơ sở y tế hay nhà thuốc thực hiện tiêm vaccine ngừa COVID-19 có thể cung cấp hồ sơ tiêm chủng đó. Các bang và một số thành phố cũng có sổ đăng ký tiêm chủng dù khác nhau về quy định lưu trữ hồ sơ.

Các địa điểm tiêm chủng hàng loạt được thành lập từ đầu dịch cũng lưu trữ hồ sơ tiêm chủng và việc cung cấp tùy thuộc vào quy định của các bang.

Hiện nay, nhiều bang ở Mỹ cung cấp hồ sơ tiêm chủng kỹ thuật số cho các cá nhân thông qua ứng dụng hoặc hình thức trực tuyến. Người dùng có thể lưu chứng nhận hoặc mã QR chứng minh đã tiêm chủng khi cần thiết.

Giám đốc CDC Mỹ, Tiến sỹ Mandy Cohen ngày 4/10 cho biết kể từ khi Mỹ phê duyệt các loại vaccine cập nhật ngừa COVID-19 hồi tháng trước, khoảng 4 triệu người đã tiêm các loại vaccine này./.

Theo vietnamplus