leftcenterrightdel
Nên bổ sung bao nhiêu axit béo omega-3 mỗi ngày. Đồ hoạ: Thiện Nhân 

Lượng axit béo omega-3 khuyến nghị sử dụng mỗi ngày

Theo Tiến sĩ Preeti Nagar, Chuyên gia dinh dưỡng tại Cao đẳng và Bệnh viện Noida International Institute of Medical Sciences (NIIMS), Ấn Độ, có ba loại axit béo omega-3 chính là axit alpha-linolenic (ALA), axit eicosapentaenoic (EPA) và axit docosahexaenoic (DHA).

ALA chủ yếu được tìm thấy trong các loại dầu thực vật như hạt lanh, dầu đậu nành và dầu hạt cải, trong khi DHA và EPA có trong cá và các loại hải sản khác.

Sau đây là hướng dẫn chung cho các nhóm tuổi khác nhau:

- Trẻ em (1-3 tuổi): 700 mg EPA và DHA kết hợp mỗi ngày.

- Trẻ em (4–8 tuổi): 900 mg EPA và DHA kết hợp mỗi ngày.

- Trẻ em và thanh thiếu niên (9–13 tuổi): 1.200 mg EPA và DHA kết hợp mỗi ngày.

- Người lớn (14–18 tuổi trở lên): 1.500–2.000 mg EPA và DHA kết hợp mỗi ngày.

Thực phẩm bổ sung omega-3 thường bao gồm dầu cá, dầu nhuyễn thể, dầu gan cá tuyết và dầu tảo.

Dầu cá có nguồn gốc từ nhiều loại cá khác nhau, bao gồm cá thu, cá trích, cá ngừ và cá hồi, và rất giàu hai loại axit béo omega-3 quan trọng là EPA và DHA.

Sản phẩm chay có thể thay thế dầu cá

Theo Tiến sĩ Nagar, đối với những người theo chế độ ăn chay hoặc thức ăn có nguồn gốc từ thực vật thì nguồn axit béo omega-3 có thể thay thế thực phẩm bổ sung bao gồm:

- Hạt lanh và dầu hạt lanh.

- Hạt chia.

- Quả óc chó.

- Hạt cây gai dầu.

Tiến sĩ Preeti Nagar cho biết thêm: “Các nguồn omega-3 có nguồn gốc thực vật chứa ALA, mà cơ thể có thể chuyển đổi thành EPA và DHA, mặc dù tỷ lệ chuyển đổi thấp hơn so với việc tiêu thụ trực tiếp EPA và DHA từ dầu cá”.

Mặc dù các nguồn thực vật có lợi, nhưng việc tiêu thụ trực tiếp EPA và DHA từ dầu cá có thể hiệu quả hơn trong việc tăng mức omega-3 trong cơ thể.

Theo laodong