Chuyên trang Shape dẫn thông tin từ bác sĩ Bruce Pinker - chuyên gia phẫu thuật bàn chân (đang làm việc tại New York, Mỹ), cho biết: "Nếu không mang giày dép trong nhà, đôi chân của bạn sẽ phải làm việc nhiều hơn để duy trì sự cân bằng cho cơ thể so với khi mang dép".

Bác sĩ Pinker giải thích thêm đi chân trần cũng là cách giúp đôi chân vận động hiệu quả, duy trì tốt sự phối hợp vận động cho các nhóm cơ và xương ở chân. Tuy nhiên, điều này không đồng nghĩa với việc mang dép ở nhà sẽ không tốt cho sức khỏe.

Nên đi chân trần hay mang giày dép khi ở nhà? - Ảnh 1.

Đi chân trần cũng là cách giúp đôi chân vận động hiệu quả, duy trì tốt sự phối hợp vận động cho các nhóm cơ và xương ở chân

SHUTTERSTOCK

Cùng quan điểm này, bác sĩ Daniel Cuttica - chuyên gia chỉnh hình bàn chân và mắt cá chân (đang làm việc tại Virginia, Mỹ), cho biết: "Về lý thuyết, đi bộ bằng chân trần có lợi vì đây là cách đi bộ tự nhiên nhất của con người. Tuy nhiên, nếu điều này diễn ra trong thời gian dài, đặc biệt là trên sàn cứng thì có thể dẫn đến tăng áp lực, gây căng thẳng cho bàn chân, khiến chân bị đau hay khởi phát chứng viêm cân gan chân hoặc đau cổ chân…".

"Còn khi mang giày dép, dù có thể sẽ mất đi cảm giác tự do, nhưng nó sẽ giúp giữ an toàn cho đôi chân của bạn, tránh va đập vào các vật sắc nhọn hay bề mặt cứng", bác sĩ Cuttica cho biết.

Đồng ý với kết luận này, bác sĩ Dana Canuso - chuyên gia phẫu thuật bàn chân (đang làm việc tại New Jersey, Mỹ) cho biết cách tốt nhất là mọi người nên quyết định việc mang giày dép hoặc đi chân trần trong nhà dựa vào tình trạng sức khỏe. Còn nếu là người hoàn toàn khỏe mạnh, bạn không nên đi chân trần hoàn toàn hoặc mang giày dép toàn thời gian.

"Bạn có thể để chân trần nếu chỉ đi lại bình thường trong nhà để nó được thoải mái. Còn khi dọn dẹp, nấu ăn hay tập thể dục, bạn nên chọn một loại giày dép thích hợp để bảo vệ bàn chân tốt hơn", bác sĩ Canuso khuyến nghị.

Theo Thanh niên