Theo thống kê, phụ nữ dễ có khả năng bị các triệu chứng liên quan đến vấn đề tâm lý, nhưng các bác sĩ cũng lưu ý thêm rằng, các căn bệnh các chuyên gia được cấp phép nên đưa ra chẩn đoán, chứ không phải "chuyên gia miệng" trên phương tiện truyền thông xã hội.

dang-ky-goi-tt80-mobifone-1

Ngày càng nhiều phụ nữ tin rằng mình bị ADHD sau khi xem video trên TikTok (Ảnh minh họa)

Các video TikTok giới thiệu các triệu chứng ADHD khác nhau đã và đang trở nên phổ biến hơn trong những năm gần đây khi một số góc của mạng xã hội đã trở thành nơi trú ẩn an toàn để giải quyết vấn đề sức khỏe tâm thần, cũng như truyền bá thông tin và nhận thức.

Một loạt các thẻ hashtag lan truyền có số lượt xem đáng kinh ngạc trên nền tảng này. Một số video phổ biến nhất về #ADHD có khoảng 14 tỷ lượt xem, trong đó có #ADHDTikTok với 4 tỷ lượt xem, #ADHDCheck với 1,2 tỷ lượt xem, #ADHDTok với 619 triệu lượt truy cập, #ADHDdiagnosis đạt 46,1 triệu và #ADHDadvice với 8,9 triệu.

#ADHDinWomen cũng là một trong những hashtag liên quan đến các căn bệnh ADHD với khoảng 1,7 tỷ lượt xem, một con số gây bất ngờ. Tuy nhiên, họ lại chia sẻ rằng, nhiều nghiên cứu phát hiện trẻ em gái, phụ nữ,... với các triệu chứng về vấn đề tâm đã không thể nhìn ra được, bởi hầu hết các nghiên cứu y tế đều được thực hiện chủ yếu trên nam giới .

Claire Bowman mô tả mình là một người ủng hộ ADHD cho 160.300 người theo dõi TikTok của cô ấy. Một trong những video của cô ấy đã liệt kê các câu hỏi giúp chẩn đoán căn bệnh ADHD ở phụ nữ đã thu hút 204.900 lượt xem cùng sự chia sẻ phản ứng cảm xúc từ hàng trăm phụ nữ.

CDC chỉ ra rằng nhiều tình trạng rối loạn thần kinh được chẩn đoán ở độ tuổi còn rất trẻ, nhưng một số phụ nữ sau khi xem các video trên Tiktok lại nói rằng họ đã tìm được lý do tại soa mình trở lên "kỳ quặc" hoặc "lười biếng" sau khi được chẩn đoán chính xác ở tuổi trưởng thành.

 

Caitlin Manner, 38 tuổi, là một trong những người tin rằng cô mắc chứng rối loạn này, đặc biệt là kể từ khi nguồn cấp dữ liệu TikTok của cô tràn ngập các video #ADHD trong đại dịch. Khi nhắc đến những gì cô ấy thấy trên mạng xã hội, cô ấy cũng chỉ ra cách cô ấy luôn phải vật lộn với việc giữ mọi thứ ngăn nắp, ghi nhớ các cuộc hẹn và hoàn thành nhiệm vụ. Manner đã chia sẻ rằng, cô luôn tự hỏi liệu các triệu chứng của cô có thể đã không được phát hiện trong suốt thời gian qua, đặc biệt là khi cô bị bao quanh bởi những người mắc chứng rối loạn thần kinh khác biệt về chức năng tâm thần như: bố mẹ, chị gái sinh đôi, em trai và một trong ba người con trai của cô đều được chẩn đoán mắc chứng ADHD và thậm chí con trai cả và con trai út của cô đều mắc chứng tự kỷ.

Nhưng mọi thứ trở nên căng thẳng hơn khi Manner bỏ quên một cuộc hẹn quan trọng cho trị liệu ngôn ngữ của đứa con trai lớn, điều này đã khiến cô không thể lên lịch lại trong ba tháng. Vì vậy, cô đã đặt lịch hẹn với một nhà tâm lý học lâm sàng mới được cấp phép vào tháng 4/2021 để thảo luận về các triệu chứng của bản thân. Cuối cùng, Manner được chẩn đoán đã mắc chứng ADHD.

Phu nu nen gap các chuyen gia hoac bac si tam ly duoc cap phep hoat dong de duoc tu van chinh xac ve tinh trang benh cua minh

Phụ nữ nên gặp các chuyên gia hoặc bác sĩ tâm lý để nhận tư vấn chính xác về tình trạng bệnh của mình (Ảnh minh họa)

Mặc dù phương tiện truyền thông xã hội là một công cụ tuyệt vời để truyền bá thông tin, nhưng các chuyên gia đã cảm thấy mệt mỏi về việc mọi người chuyển sang sử dụng Internet để được tư vấn các vấn đề y tế. Họ cảnh báo tất cả mọi người rằng, các triệu chứng của mỗi người có thể xảy ra khác nhau.

Các chuyên gia cũng cảnh báo thêm, nhiều công ty đang sử dụng quảng cáo TikTok để đánh bóng sự thật và nới lỏng các quy định về thuốc để bán thuốc ADHD của mình. Kết hợp với các bài đăng trên mạng xã hội và kết quả tìm kiếm sơ sài của Google, sự gia tăng của các quảng cáo thuốc trên TikTok có thể khiến cả trẻ em tự chẩn đoán mình mắc các chứng bệnh mà chúng có thể không thực sự mắc phải.

Sammi Burke, 28 tuổi, nhà văn và biên tập viên của EMT, đã bắt đầu nghĩ rằng mình bị ADHD sau khi nguồn cấp dữ liệu TikTok của cô ấy tiếp tục giới thiệu video ADHD cho cô ấy. Cô ấy đã đặt lịch hẹn với bác sĩ tâm thần và được kê đơn thuốc lưu ý rằng cô có một số triệu chứng, nhưng không phải là các triệu chứng của ADHD. Khi các hóa đơn chồng chất mà tình trạng của cô ấy không được cải thiện, cô ấy quyết định bỏ thuốc khi nhận ra rằng môi trường sống của cô ấy bị ảnh hưởng bởi những người hàng xóm ồn ào, khối lượng công việc nặng nề và việc dành hàng giờ đồng hồ để nhìn chằm chằm vào màn hình có thể là nguyên nhân chính khiến cô ấy thiếu tập trung.

Tình trạng việc nhiều người tin vào các video trên mạng xã hội đang có xu hướng ngày càng gia tăng, cảnh báo hậu quả nặng nề có thể ảnh hưởng đến cả trẻ em, một lượng lớn người dùng trên mạng xã hội Tiktok.

Theo giadinhonline.vn