Nhiều người cho rằng ngủ nghiêng có thể gây đau nhức vai vì tư thế này khiến một phần trọng lượng cơ thể sẽ đè lên phần vai nằm bên dưới. Nhưng trên thực tế, tư thế ngủ này không phải là nguyên nhân sâu xa gây ra cơn đau. Ngủ nghiêng không gây đau vai nhưng có thể làm trầm trọng thêm các triệu chứng, theo chuyên trang sức khỏe Medical News Today (Anh).

Ngủ nằm nghiêng có gây đau vai không?- Ảnh 1.

Những người có vấn đề về khớp vai cần tránh ngủ nghiêng ở tư thế đè lên phần vai bị đau. PEXELS

Những vấn đề sức khỏe có thể khiến vai đau hơn nếu ngủ nghiêng suốt vài giờ gồm:

Viêm bao hoạt dịch vai

Túi hoạt dịch là các túi chứa đầy chất lỏng tập trung ở các mô xung quanh khớp, gân và xương, trong đó có khớp vai. Những túi hoạt dịch này làm giảm ma sát khi chúng ta vận động.

Viêm bao hoạt dịch xảy ra khi các bao hoạt dịch này bị kích ứng, gây sưng và đau. Ngủ nghiêng sẽ làm tăng áp lực lên vai và làm trầm trọng thêm các triệu chứng viêm bao hoạt dịch.

Chấn thương chóp xoay vai

Chóp xoay vai gồm bốn nhóm cơ bao quanh vai và cho phép chúng ta nâng và xoay cánh tay. Chấn thương chóp xoay thường xảy ra khi gân chóp xoay bị viêm, rách một phần hoặc toàn bộ. Ngủ nghiêng đè lên bên vai bị đau sẽ làm trầm trọng thêm các triệu chứng của chấn thương chóp xoay, khiến cơn đau thêm khó chịu và làm giảm phạm vi chuyển động của vai.

Viêm bao dính khớp

Viêm bao dính khớp khiến vai bị viêm với các triệu chứng như cứng khớp, đau vai và giảm phạm vi chuyển động. Do đó, nằm nghiêng đè lên vai sẽ khiến cơn đau trở nên dữ dội, thậm chí khiến người bệnh gần như không thể ngủ.

Viêm xương khớp ở vai

Viêm xương khớp vai là tình trạng sụn bị tổn thương và hao mòn ở vai. Sụn bị hao mòn sẽ làm giảm phạm vi chuyển động, tạo ra âm thanh kêu lách cách ở khớp, khiến khớp bị cứng và đau. Vì sụn có tác dụng như lớp đệm trong khớp nên hao mòn sụn sẽ khiến vai đau hơn khi nằm nghiêng.

Người bị đau vai nên nằm ngửa, nằm sấp hay nằm nghiêng sang phần vai bị đau. Trên thực tế, nằm ngửa được xem là tư thế tối ưu nhất vì vai sẽ được thả lỏng khi ngủ. Mọi người có thể dùng gối xếp xung quanh cơ thể để cảm thấy thoải mái hơn. Các biện pháp như chườm đá, chườm nóng hay bài tập vai nhẹ nhàng cũng sẽ giúp giảm đau vai, theo Medical News Today (Anh).

Theo Thanh niên