Trầm cảm nặng (MDD) là giai đoạn tiến triển nghiêm trọng của bệnh trầm cảm. Nó được chẩn đoán khi một người có tâm trạng chán nản hoặc trầm cảm kéo dài, giảm hứng thú với các hoạt động thú vị, cảm giác tội lỗi, tuyệt vọng, kém tập trung, chậm phát triển tâm thần vận động, kích động, rối loạn giấc ngủ và ý định tự tử…

Nếu không được điều trị nghiêm túc và kịp thời thì đây là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây khuyết tật trên toàn thế giới. Do đó, người bệnh cần kiên trì điều trị theo hướng dẫn của bác sĩ để kiểm soát bệnh trong thời gian sớm nhất.

photo-1696064154933
Trầm cảm nặng (MDD) là giai đoạn tiến triển nghiêm trọng của bệnh trầm cảm.

Người bệnh trầm cảm nặng có thêm liệu pháp chữa trị

Exxua (gepirone hydrochloride) là thuốc chống trầm cảm đầu tiên và duy nhất được phê duyệt với cơ chế hoạt động mới, nhắm mục tiêu có chọn lọc vào thụ thể serotonin (5HT) 1a (một yếu tố chính điều chỉnh tâm trạng và cảm xúc). Thuốc dùng qua đường uống, được chỉ định để điều trị rối loạn trầm cảm nặng (MDD) ở người lớn. Exxua cũng đang được phát triển cho các chứng rối loạn tâm thần khác.

Thử nghiệm lâm sàng cho thấy, mức độ an toàn tổng thể ở mức chấp nhận được, không có tác dụng phụ đáng kể nào đối với cân nặng, huyết áp, nhịp tim hoặc chức năng gan. Các tác dụng phụ thường gặp nhất trong các thử nghiệm lâm sàng là chóng mặt và buồn nôn, thường nhẹ, trong thời gian ngắn, liên quan đến việc tăng liều và không cần phải ngừng điều trị.

TS. Anita H. Clayton, Trường Y thuộc Đại học Virginia, là bác sĩ lâm sàng về các vấn đề rối loạn chức năng tình dục trong điều trị trầm cảm nặng cho biết, exxua là thuốc chủ vận 5-HT1a đầu tiên có hiệu quả vượt trội, dùng dưới dạng đơn trị liệu để điều trị trầm cảm nặng, nhưng không khác biệt so với giả dược về tỷ lệ rối loạn chức năng tình dục trong các thử nghiệm lâm sàng. Điều này mang lại một lựa chọn điều trị mới quan trọng cho bệnh nhân.

Bác sĩ và bệnh nhân sẽ có thêm nhiều lựa chọn hiệu quả để sử dụng trong thực hành lâm sàng, kiểm soát chứng trầm cảm và cải thiện chất lượng cuộc sống của người bệnh.

Tại Mỹ, trước đại dịch COVID-19, hơn 20 triệu người trưởng thành trải qua chứng rối loạn trầm cảm nặng mỗi năm. Con số này đã tăng lên đáng kể trong thời kỳ đại dịch, với khoảng 30% người trưởng thành (tương đương hơn 80 triệu người gặp phải các triệu chứng trầm cảm gia tăng).

Cơ chế tác dụng chống trầm cảm của exxua chưa được hiểu đầy đủ nhưng được cho là có liên quan đến việc điều chế hoạt động serotonin trong hệ thần kinh trung ương, thông qua hoạt động chọn lọc ở thụ thể 5HT1a. Exxua và chất chuyển hóa có hoạt tính của nó thể hiện ái lực gắn kết mạnh mẽ và độc quyền với các thụ thể 5HT1a.

photo-1696064156504

Người bệnh cần kiên trì điều trị theo hướng dẫn của bác sĩ để kiểm soát bệnh trong thời gian sớm nhất.

Những lưu ý khi dùng thuốc trị trầm cảm mới

Không sử dụng exxua cho bệnh nhi, người bị dị ứng với thuốc hoặc bất kỳ thành phần nào trong sản phẩm; người đang dùng thuốc ức chế CYP3A4 mạnh; có vấn đề nghiêm trọng về gan; đang dùng hoặc đã ngừng dùng trong vòng 14 ngày qua chất ức chế monoamine oxidase (MAOI), bao gồm cả kháng sinh linezolid hoặc xanh methylene tiêm tĩnh mạch. Không bắt đầu dùng MAOI trong ít nhất 14 ngày sau khi người bệnh ngừng điều trị bằng exxua.

Trong quá trình sử dụng exxua có thể gây ra một số bất lợi, bao gồm: Nhịp tim không đều, hội chứng serotonin (đặc biệt khi dùng exxua cùng với một số loại thuốc khác), các giai đoạn hưng cảm (ở những người mắc chứng rối loạn lưỡng cực)...

Người bệnh và/hoặc người chăm sóc cần theo dõi cơ thể, thông báo kịp thời cho bác sĩ khi gặp phải các bất thường về sức khỏe trong quá trình dùng thuốc.

Theo suckhoedoisong.vn