Chị M. cho biết chị đã có 2 con. Kinh tế khó khăn, không hạnh phúc với chồng, chị bỏ nhà vào Đồng Nai ở trọ đi làm. 5 tháng sau, thấy trong người đổi khác, chị đi khám thì biết đã mang bầu 20 tuần.

Phá thai theo hướng dẫn trên mạng rất nguy hiểm, ảnh internet
Phá thai theo hướng dẫn trên mạng có thể mất mạng - Ảnh minh họa: Internet

Không thể sinh con và không có điều kiện để đến bệnh viện, ngày 10/8, chị tìm kiếm thông tin trên Google, đặt thuốc và làm theo hướng dẫn sử dụng "2 viên đặt, 10 viên uống cùng lúc".

Tối hôm đó, chị bị đau bụng dữ dội. Sáng hôm sau, thai nhi được tống ra ngoài, chị bị ra máu xối xả và ngất xỉu trong nhà vệ sinh 2 lần nhưng không ai phát hiện.

Chị cố gắng bò từ nhà vệ sinh ra giường nằm nghỉ. Liên tiếp 2 ngày, chị thấy người sốt, ớn lạnh từng cơn, bụng đau nhiều hơn, âm đạo ra máu rỉ rả.

Ráng chịu đựng thêm 2 tuần, chị đến Bệnh viện Đồng Nai khám và được chẩn đoán theo dõi nhiễm trùng huyết, áp xe vùng chậu, thiếu máu nặng nghi ngờ nứt vết mổ cơ tử cung sau phá thai to ngoại viện.

Chị được truyền 2 đơn vị hồng cầu lắng, truyền dịch, truyền kháng sinh và chuyển đến Bệnh viện Từ Dũ ngày 24/8.

Do chị không có người thân, lại đang nguy kịch, Bệnh viện Từ Dũ phải lập hội đồng bác sĩ trưởng phó tua trực, trực điều dưỡng trưởng, bác sĩ điều trị, hộ sinh chăm sóc và bảo vệ cùng ký vào biên bản xác nhận vụ việc để kịp cấp cứu cho chị.

Ê-kíp bác sĩ nhanh chóng hội chẩn, hồi sức, thực hiện các xét nghiệm và quyết định mổ khẩn cho chị M.

17g cùng ngày, chị được phẫu thuật, mở ổ bụng thám sát.

Phát hiện trong bụng bệnh nhân có hơn 100ml mủ đục rất hôi, mạc nối lớn và đại tràng dính vào tử cung với nhiều giả mạc, bác sĩ đã phẫu thuật gỡ dính cho chị.

Tiếp tục phát hiện tử cung có vết rách ngang 5cm và vết rách xuống 3cm ngay vị trí vết mổ, vùng hố chậu trái có khối áp xe to, bác sĩ đã cắt tử cung, gỡ các khối dính, vệ sinh ổ bụng cho bệnh nhân. Ca phẫu thuật thành công, chị M. được cứu sống.

5 ngày sau mổ, chị hết sốt, tự ăn uống, vận động, hết thiếu máu, sinh hiệu ổn định.

Trước hoàn cảnh của chị, Bệnh viện Từ Dũ đã lên kế hoạch miễn giảm toàn bộ tiền viện phí cho chị, đồng thời động viên chị cố gắng tích cực để vết thương nhanh lành.

Theo phụ nữ TPHCM