leftcenterrightdel
 Một nghiên cứu mới tìm hiểu sự chênh lệch về sức khỏe não bộ giữa những người LGBTQ+ - Ảnh: CandyRetriever /iStockphoto/Getty

Nghiên cứu lớn mới được công bố trên tạp chí Neurology với hơn 393.000 người trưởng thành thuộc cộng đồng LGBTQ+ tham gia.

Nghiên cứu đã phát hiện ra rằng nhóm người này có nguy cơ mắc các vấn đề sức khỏe não bộ cao hơn 15% - bao gồm chứng mất trí, đột quỵ và trầm cảm lần đầu ở độ tuổi 60 trở đi.

Các tác giả đã nghiên cứu sức khỏe não bộ của nhóm cộng đồng xoáy vào chứng mất trí, đột quỵ và trầm cảm. Trong số 393.041 người lớn tuổi trung bình 51, kết quả cho thấy nhóm cộng đồng LGBTQ+ có tình trạng sức khỏe não bộ kém.

Các chuyên gia cho biết, nguy cơ gia tăng có thể xuất phát từ các yếu tố tâm lý xã hội và sinh học — căng thẳng mãn tính, phân biệt đối xử và kỳ thị có thể dẫn đến các tình trạng sức khỏe tâm thần bao gồm trầm cảm và lo âu, từ đó có thể làm sức khỏe não bộ ngày càng giảm sút.

Sự bất bình đẳng về mặt cơ cấu trong việc tiếp cận dịch vụ chăm sóc sức khỏe cũng có thể là nguyên nhân.

“Chúng ta không thể bỏ qua các yếu tố của chính hệ thống chăm sóc sức khỏe. Nhiều nghiên cứu trên khắp thế giới cho thấy rằng các nhóm dân số này không phải lúc nào cũng được các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe và sự phân biệt đối xử với họ rất là phổ biến. Điều này dẫn đến việc bệnh nhân không theo dõi và không thực hiện xét nghiệm, dẫn đến sức khỏe tổng thể của họ tồi tệ hơn".

Các chuyên gia cũng cho biết, chủ động thiết lập thói quen lành mạnh có thể giúp bảo vệ sức khỏe não bộ. Những hành vi đó bao gồm duy trì hoạt động, bỏ hút thuốc, làm việc với các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe có hiểu biết và kiểm soát căng thẳng cũng như các yếu tố nguy cơ tim mạch.

Tuy nhiên, việc giải quyết các vấn đề lớn hơn về chăm sóc sức khỏe toàn diện và giảm phân biệt đối xử là điều cần thiết để cải thiện lâu dài kết quả sức khỏe của cộng đồng LGBTQ+ và đảm bảo mọi cá nhân sẽ không phải chiến đấu đơn độc.

LGBT+ hoặc LGBTQ+ là các chữ cái viết tắt của Lesbian (đồng tính luyến ái nữ), Gay (đồng tính luyến ái nam), Bisexual (song tính luyến ái), Transgender (chuyển giới) và Queer (có xu hướng tính dục và bản dạng giới khác biệt, hoặc không nhận định mình theo bất kỳ nhãn nào) hoặc Questioning (đang trong giai đoạn tìm hiểu bản thân).

Tóm lại, đây là cụm từ để chỉ chung một cộng đồng người có xu hướng tính dục khác với dị tính – là một nam và một nữ.

Theo phụ nữ TPHCM