Mối liên quan giữa thời kỳ mãn kinh và nguy cơ bệnh tim mạch

Samar El Khoudary, giáo sư dịch tễ học tại Trường đại học Y tế công cộng thuộc Đại học Pittsburgh (Mỹ), cho biết: "Khi phụ nữ bước sang thời kỳ mãn kinh, họ sẽ đối mặt với rất nhiều thay đổi, cụ thể: cơ thể sản sinh ít estrogen hơn, tích tụ mỡ bụng nhiều hơn. Họ cũng có thể bị hội chứng chuyển hóa, được xác định khi có ít nhất 3 trong số các triệu chứng sau: béo bụng; nồng độ triglyceride cao; nồng độ HDL (cholesterol "tốt") thấp; huyết áp cao; đường huyết cao.

"Các động mạch của phụ nữ bước vào thời kỳ mãn kinh ngày càng dày hơn và xơ cứng hơn, dẫn đến các tình trạng bệnh lý liên quan" - El Khoudary cho biết thêm.

Bệnh tim mạch là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu cho phụ nữ ở Mỹ, mặc dù nữ giới thường bị bệnh lý tim mạch muộn hơn so với nam giới vài năm. Tuy nhiên, phần lớn phụ nữ không nhận thức được nguy cơ mắc bệnh tim mạch, căn bệnh có nguy cơ gây tử vong ở phụ nữ cao hơn tất cả các dạng ung thư cộng lại. Theo khảo sát gần đây nhất của AHA, nhận thức về bệnh tim mạch là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở phụ nữ đã giảm từ năm 2009 đến 2019, đặc biệt là ở phụ nữ da đen, gốc Tây Ban Nha và phụ nữ trẻ. Trong khi những kiến thức về nguy cơ tim mạch liên quan tới mãn kinh ngày càng nhiều hơn, như tình trạng bốc hỏa và đổ mồ hôi vào ban đêm ở thời kỳ mãn kinh có liên quan đến nguy cơ cao huyết áp và các rối loạn tim mạch khác. Nghiên cứu cũng cho thấy, trầm cảm trong giai đoạn chuyển tiếp sang mãn kinh có mối liên quan chặt chẽ với nguy cơ mắc bệnh tim mạch cao hơn.

Ngoài ra, những phụ nữ bước vào thời kỳ mãn kinh tự nhiên ở độ tuổi muộn hơn có nguy cơ mắc bệnh tim mạch và tử vong thấp hơn. Các yếu tố có thể liên quan đến tình trạng mãn kinh sớm hơn bao gồm: sức khỏe tim mạch kém, hút thuốc lá và yếu tố di truyền.

Phòng ngừa tích cực ở tuổi trung niên giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch trong tương lai

Nguy cơ bệnh tim mạch tăng cao vào thời kỳ mãn kinh ở phụ nữ - Ảnh 2.

Yoga giúp phụ nữ tuổi trung niên giữ gìn sức khỏe và tuổi xuân.

Tiến sĩ JoAnn Manson, giáo sư y khoa tại Trường đại học Y Harvard ở Boston (Mỹ), cho biết, phụ nữ sẽ được hưởng lợi từ việc tăng cường các nỗ lực phòng ngừa bệnh tim mạch trong những năm trước khi mãn kinh. Ông cũng kêu gọi các chuyên gia y tế nên xem xét phương pháp tiếp cận dựa trên phòng ngừa tích cực cho phụ nữ ở tuổi trung niên nhằm làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch trong tương lai.

Nghiên cứu cho thấy những biện pháp hiệu quả nhất để ngăn ngừa bệnh tim mạch bao gồm: không hút thuốc, tích cực vận động, chế độ ăn uống lành mạnh, duy trì cân nặng hợp lý, ngủ đủ giấc và kiểm soát nồng độ cholesterol, huyết áp và đường huyết.

Manson cho biết thêm: "Có lẽ hiệu quả nhất là tăng cường hoạt động thể chất. Đây là liều thuốc thần kỳ mang lại sức khỏe tốt vì nó làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim, đột quỵ, huyết áp cao, bệnh đái tháo đường type 2 và ung thư, đồng thời cải thiện sức khỏe của xương, kiểm soát cân nặng, giấc ngủ và sức khỏe tâm thần".

Theo khuyến cáo của Mỹ về hoạt động thể chất, mỗi người cần ít nhất 150 phút mỗi tuần tập thể dục nhịp điệu cường độ vừa phải hoặc 75 phút mỗi tuần tập thể dục nhịp điệu cường độ mạnh hoặc kết hợp cả hai.

"Không bao giờ là quá muộn để cải thiện mức độ hoạt động thể chất, do vậy bạn nên thực hiện càng sớm thì càng thu được nhiều lợi ích cho sức khỏe. Bên cạnh đó, duy trì những thói quen tốt thì thường dễ dàng hơn so với việc thay đổi những thói quen xấu" - Manson nhấn mạnh.

Theo suckhoedoisong.vn