Nguyen nhan khien ngay cang nhieu nguoi dan Italy ngai sinh con hinh anh 1
 Ảnh minh họa. (Nguồn: Liveaction)

Theo phóng viên TTXVN tại Rome, chi phí sinh hoạt đắt đỏ là nguyên nhân khiến tỷ lệ sinh giảm ngày càng trầm trọng hơn tại nước này.

Kết quả cuộc khảo sát của Viện Thống kê Quốc gia Italy (Istat), công bố trên tờ Corriere della Sera, cho thấy trong năm ngoái, có khoảng 393.000 trẻ được sinh ra tại Italy. So với mốc gần nhất nước này còn ghi nhận tỷ lệ tăng trưởng dương về dân số là vào năm 2008, số trẻ được sinh ra hằng năm đã giảm khoảng 184.000 trẻ.

Một khảo sát mới đây do Trung tâm Nghiên cứu & Phân tích Cộng đồng Italy phối hợp với hãng thực phẩm Plasmon thực hiện cho thấy khó khăn kinh tế là trở ngại chính.

Quá trình nuôi dưỡng đòi hỏi các bậc cha mẹ tại Italy phải chi tiêu nhiều để đáp ứng nhu cầu của trẻ.

Trong 3 năm đầu đời của trẻ, khoản chi nhiều nhất là cho các mặt hàng vệ sinh và chăm sóc ở nhà trẻ.

Sau đó, ngân sách của gia đình phải ưu tiên cho các hoạt động khác ngày càng tăng của trẻ, từ các khóa học thể thao đến sinh hoạt trại Hè.

Theo Ngân hàng Trung ương Italy, mức chi trung bình cho mỗi trẻ là khoảng 640 euro/tháng (690 USD/tháng), tương đương 8.000 euro/năm.

Trong khi đó, theo kết quả nghiên cứu của Liên đoàn Người tiêu dùng Toàn quốc O.N.F, con số này thậm chí còn cao hơn nữa - lên tới 9.750 euro/năm. Mức chi cụ thể thay đổi đáng kể tùy theo một số yếu tố như số lượng trẻ, tổng thu nhập, khu vực cư trú… của mỗi gia đình.

Mặt bằng giá của các sản phẩm dành cho trẻ có xu hướng tăng lên trong năm 2022 so với năm trước đó.

Kết quả phân tích dữ liệu sẵn có trên nền tảng kỹ thuật số ShopFully tại Italy cho thấy mức tăng trung bình là 11,3% đối với các sản phẩm dinh dưỡng cho trẻ sơ sinh, 13,6% đối với tã lót và 30,4% đối với xe đẩy.

Để giảm bớt chi phí, lựa chọn phổ biến nhất của người tiêu dùng là sử dụng các chương trình khuyến mãi và giảm giá trên thị trường.

Theo khảo sát, trang bán hàng trực tuyến DoveConviene ghi nhận mức tăng 44% về mức độ quan tâm của khách hàng đối với các sản phẩm này trong 3 tháng đầu năm 2023.

Cùng với đó, hơn 6% tổng số lượt tìm kiếm trên ứng dụng này có liên quan đến các sản phẩm dành cho trẻ em, đặc biệt là tã lót và tiếp đến là thức ăn cho trẻ em như bánh quy, sữa bột.

Một chiến lược khác được các bậc cha mẹ Italy sử dụng rộng rãi là tìm mua đồ cũ, qua đó tiết kiệm được từ 20-40% chi phí. Những sản phẩm được mua theo dạng này chủ yếu liên quan các vật dụng như xe đẩy hoặc ghế ôtô, đồ chơi và quần áo.

Ngoài việc mua đồ cũ, nhiều bậc cha mẹ còn rao bán những mặt hàng của họ đã qua sử dụng để thu lại một phần khoản chi cần thiết cho gia đình./.

Theo TTXVN/Vietnam+