leftcenterrightdel
 Nhịn ăn gián đoạn là chế độ ăn kiêng chỉ ăn trong một khung thời gian cụ thể, chuyển đổi giữa nhịn ăn và ăn theo lịch trình thường xuyên. Ảnh:Shutterstock

Theo New York Post, nhịn ăn gián đoạn là xu hướng ăn kiêng phổ biến mà nhiều người nổi tiếng như Jennifer Aniston, Nicole Kidman, Cameron Diaz và Mark Wahlberg thực hiện.

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Proceedings of the Royal Society BBiological Sciences cho thấy kỹ thuật ăn kiêng này có thể gây ra các vấn đề về sinh sản.

Theo Johns Hopkins Medicine, nhịn ăn gián đoạn là chế độ ăn kiêng chỉ ăn trong một khung thời gian cụ thể, chuyển đổi giữa nhịn ăn và ăn uống theo lịch trình thường xuyên.

Nhịn ăn gián đoạn ảnh hưởng đến chất lượng trứng và tinh trùng

Các nhà nghiên cứu tại Đại học East Anglia ở Norwich (Anh) đã kiểm tra nhịn ăn ảnh hưởng đến quá trình sinh sản của cá ngựa vằn như thế nào, đồng thời đo lường cả quá trình sản xuất tinh trùng và trứng cũng như chất lượng của con cái.

Theo Nhà xuất bản Đại học Oxford, cá ngựa vằn thường được sử dụng trong các nghiên cứu như thế này vì tất cả cơ quan chính của chúng liên quan đến quá trình trao đổi chất.

Một nhóm gồm 12 con cá đực và 12 con cá cái được cho ăn hoàn toàn, trong khi một nhóm khác gồm 18 con cá đực và 18 con cá cái được ăn kiêng. Cá trong nhóm nhịn ăn được cho ăn bình thường sau 15 ngày.

30 con cá đực và 30 con cái được bắt cặp ngẫu nhiên vào các ngày thứ 7, 15, 21, 28 và 35 của nghiên cứu để kiểm tra hiệu suất sinh sản.

Cá được cho 5 giờ để sinh sản và nếu chúng không thành công, chúng sẽ được giao cho một đối tác khác để lặp lại quy trình vào ngày hôm sau.

Vào các ngày thứ 7, 15, 21 và 35 của nghiên cứu, tinh trùng từ mỗi con trong số 30 con cá đực được thu thập và trứng được đánh giá sau 2 giờ và 24 giờ.

Các phát hiện cho thấy trung bình, cá cái trong nhóm ăn kiêng có khả năng sinh sản thấp hơn đáng kể vào ngày thứ 7 và 15, dẫn đến tổng số con của cá cái thấp hơn.

Sau khi kiểm tra hiệu suất sinh sản, 163 con được sinh ra từ nhóm ăn đầy đủ. Ở nhóm còn lại, số lượng là 75 con.

Ngay cả sau khi những con cái trong nhóm nhịn ăn được cho ăn bình thường trở lại, vẫn có sự sụt giảm sinh sản và con đầu tiên có vây tăng trưởng.

leftcenterrightdel
 Nhịn ăn gián đoạn có thể giúp giảm cân nhưng tác động tiêu cực đến khả năng sinh sản. Ảnh:MSN. 

Ăn uống bình thường sau thời kỳ nhịn ăn vẫn tác động tiêu cực đến khả năng sinh sản

Các nhà khoa học phát hiện ra chất lượng của cả trứng và tinh trùng đều bị ảnh hưởng tiêu cực sau khi trở lại mức ăn uống bình thường.

Giáo sư Alexei Maklakov, chuyên gia về sinh học tiến hóa, tác giả của nghiên cứu, cho biết: “Cách các sinh vật phản ứng với tình trạng thiếu lương thực có thể ảnh hưởng đến chất lượng trứng và tinh trùng. Những tác động như vậy vẫn tiếp tục sau khi kết thúc thời kỳ nhịn ăn”.

Những con cá đực nhịn ăn cũng bị giảm tốc độ tinh trùng theo thời gian và suy giảm đáng kể về chất lượng tinh trùng.

Tuy nhiên, các tác giả nghiên cứu lưu ý kết quả không thể so sánh trực tiếp với khoảng thời gian nhịn ăn gián đoạn hai tuần ở động vật có vú do sự khác biệt về trao đổi chất.

Các chuyên gia hy vọng nghiên cứu này sẽ khuyến khích mọi người hiểu tầm ảnh hưởng của việc nhịn ăn đối với khả năng sinh sản chứ không chỉ đối với việc giảm cân.

Tiến sĩ Edward Ivimey-Cook, chuyên gia về khoa học sinh học, cho biết: “Những phát hiện này nhấn mạnh tác động của việc nhịn ăn đối với cơ thể, việc sản xuất trứng và tinh trùng. Một số tác động tiêu cực đến trứng và chất lượng tinh trùng vẫn còn dù động vật ăn uống bình thường trở lại sau thời gian nhịn ăn”.

Các nhà khoa học lưu ý cần phải tiến hành nhiều nghiên cứu hơn để hiểu đúng về việc mất bao lâu chất lượng tinh trùng và trứng trở lại bình thường sau khi nhịn ăn.

Một nghiên cứu hồi đầu năm 2023 cho thấy việc nhịn ăn gián đoạn không giúp những người ăn kiêng giảm cân hiệu quả. Tính toán lượng calo vẫn là cách hiệu quả nhất để giảm cân.

Một nghiên cứu khác từ tháng 11/2022 xác định việc nhịn ăn gián đoạn và bỏ bữa sáng liên quan đến nguy cơ tử vong vì bệnh tim mạch cao hơn.

Theo zingnews