Thủ dâm là một khía cạnh của tình dục thời thơ, tuy nhiên nhiều bậc cha mẹ khó thừa nhận điều này một cách thoải mái và phù hợp. Tình trạng này khiến không ít trẻ em, nhất là tuổi teen phải tự tìm hiểu thông tin trên internet hoặc qua bạn bè. Điều này dễ gây ra những ảnh hưởng không tốt cho trẻ nếu thông tin sai lệch.

1. Thủ dâm là gì và có bình thường không?

Theo định nghĩa, thủ dâm là hành vi tự kích thích của cơ quan sinh dục. Việc này được cả bé trai và bé gái thực hiện và là hành vi bình thường. Cho đến năm hoặc sáu tuổi, trẻ nhỏ rất tò mò về cơ thể của mình và thấy việc thủ dâm là thú vị, dễ chịu. Trẻ nhỏ cũng tò mò về sự khác biệt giữa bé gái và bé trai, do đó, trong những năm mẫu giáo, thỉnh thoảng các bé có hành vi khám phá cơ thể nhau, bao gồm cả bộ phận sinh dục.

Từ sáu tuổi trở đi, nhận thức của trẻ tăng lên, một số trẻ tiếp tục thực hiện thủ dâm riêng tư ở một mức độ nào đó và vẫn bình thường. Khi quá trình phát triển ở tuổi dậy thì bắt đầu - kèm theo sự gia tăng hormone giới tính, suy nghĩ và sự tò mò - nhận thức về cơ thể và căng thẳng tình dục cũng tăng lên.

leftcenterrightdel
 Trẻ nhỏ có thể có những hành vi khám phá bản thân. Điều quan trọng là nói cho trẻ hiểu việc gì nên làm, việc gì không nên làm.

Vì vậy, các bậc cha mẹ cần hiểu thủ dâm là một phần bình thường của tuổi thanh thiếu niên. Hầu hết thanh thiếu niên phát hiện ra rằng thủ dâm mang lại khoái cảm tình dục và nhận ra rằng việc tự kích thích là biểu hiện của quá trình phát triển giới tính của chính họ.

Theo một chuyên gia tư vấn, một trường hợp bé gái sáu tuổi có thói quen thủ dâm quá nhiều trước khi đi ngủ đến nỗi bộ phận sinh dục của bé bị đau. Mẹ của bé đã nghi ngờ rằng thói quen này là cách giải tỏa căng thẳng vì gia đình mới chuyển nhà, bé phải chuyển trường học và làm quen với các bạn mới.

Chuyên gia đã giúp cô bé giải quyết nguyên nhân gây căng thẳng và hướng dẫn cho bé những cách khác để giảm bớt lo lắng. Ngoài ra, cha mẹ em đã giúp em làm việc để thích nghi với những thay đổi này bằng cách xoa lưng cho con và chơi những bản nhạc êm dịu khi con chìm vào giấc ngủ. Nhờ đó, bé không chỉ giảm bớt việc thủ dâm mà còn học được rằng trong những thời điểm khó khăn luôn có cha mẹ ở bên chia sẻ.

Nếu cha mẹ của trẻ ở độ tuổi đi học phát hiện ra hành vi hoặc hoạt động thủ dâm của con mình, hay kiềm chế một số phản ứng với sự xấu hổ, tức giận, phẫn nộ… Thay vì thế nên chấp nhận nó một cách thoải mái và coi đó là hành vi bình thường trong quá trình phát triển. Lý tưởng nhất là nhân cơ hội này hãy dạy trẻ về giới tính cũng như về sự khác biệt giữa các hoạt động công cộng và riêng tư.

Nhiều trẻ tuổi teen có hành vi thủ dâm và rất lo lắng liệu hành vi này có sai trái và thực sự muốn tìm hiểu xem thủ dâm là gì, có phải là có phải là "hư" và "bẩn" như một số người nói không.

Theo các chuyên gia, trên quan điểm y học, thủ dâm không có gì sai. Việc cả nam và nữ thủ dâm là điều hoàn toàn bình thường. Thủ dâm có thể giải phóng căng thẳng tình dục cũng như những căng thẳng khác. Tuy nhiên, vẫn có những quan niệm trái ngược với quan điểm y học này. Mặc dù vậy, tuổi teen vẫn nên hiểu thủ dâm không phải là hành vi xấu hổ và không ảnh hưởng đến sức khỏe thể chất.

leftcenterrightdel
 Khi có băn khoăn về thủ dâm, nên hỏi cha mẹ hoặc chuyên gia tâm lý, không nên tìm kiếm những thông tin không được kiểm chứng.

2. Giải đáp những băn khoăn về thủ dâm

Tin đồn về việc thủ dâm gây ra các vấn đề về thể chất là không đúng sự thật. Dưới đây là giải đáp về một số băn khoăn của tuổi teen về thủ dâm:

Thủ dâm có thể gây hại cho sức khỏe

Bạn có thể đã nghe rất nhiều thông tin lan truyền rằng thủ dâm có thể kìm hãm sự phát triển cơ thể của bạn, dẫn đến mù lòa, vô sinh hoặc gây nhiễm trùng nhưng đây chỉ là chuyện không có thật.

Thủ dâm có làm kinh nguyệt đến sớm không?

Thủ dâm hoàn toàn không ảnh hưởng đến việc kinh nguyệt của bạn đến và nó cũng sẽ không làm kinh nguyệt dừng lại.

Tôi có thể mang thai khi thủ dâm không?

Không. Để có thai, bạn cần cả tinh trùng và trứng kết hợp với nhau mà thủ dâm nói chung là vấn đề riêng tư nên bạn không nên lo lắng.

leftcenterrightdel
 Để mang thai xảy ra, tinh trùng cần gặp trứng. Quá trình mang thai chính thức bắt đầu khi trứng được thụ tinh làm tổ trong niêm mạc tử cung.

Có thể thủ dâm quá nhiều không?

Ở tuổi dậy thì, lượng hormone giới tính tăng cao có thể khiến bạn muốn khám phá cơ thể mình và tò mò về cảm giác khi chạm vào. Do đó, việc thanh thiếu niên và trẻ vị thành niên thủ dâm là điều khá phổ biến và điều này không có hại gì cả. Tuy nhiên, không nên thủ dâm nhiều vì điều này có thể chi phối, làm ảnh hưởng đến việc sinh hoạt, học tập và các mối quan hệ xung quanh.

Do đó, nếu bạn cảm thấy mình làm việc này vì buồn chán thì đừng trốn trong phòng ngủ mà thay vào đó hãy dành thời gian cho gia đình hoặc bạn bè ở khu vực chung.

Bạn có phải ở một độ tuổi nhất định để thủ dâm?

Không có luật hay quy định nào liên quan đến thủ dâm và thực sự nhiều trẻ nhỏ khám phá cơ thể mình ngay từ khi còn nhỏ. Điều này thường giảm bớt khi các em đến trường và trở nên có ý thức xã hội hơn, bắt đầu lại ở tuổi thiếu niên và thanh thiếu niên.

Mọi người có thủ dâm không?

Mặc dù thủ dâm là hành vi tự nhiên và bản năng nhưng không phải ai cũng cảm thấy muốn làm điều đó và rất nhiều người không cần phải làm vậy. Việc không có xu hướng thủ dâm là điều hoàn toàn bình thường và điều này sẽ không ảnh hưởng gì đến mối quan hệ tình dục của một người trong tương lai.

Tại sao bạn bè của tôi không muốn trò chuyện về thủ dâm?

Thủ dâm thường được coi là một chủ đề riêng tư và một số người có thể cảm thấy xấu hổ hoặc không thoải mái khi thảo luận về vấn đề này. Điều quan trọng là phải tôn trọng cảm xúc và mong muốn của họ và tránh thảo luận về vấn đề đó nếu họ tỏ ra không vui khi trò chuyện về điều đó. Một số người sẽ phủ nhận việc họ thủ dâm và đây là lựa chọn của họ.

Bác sĩ có thể biết liệu tôi thủ dâm không?

Không ai có thể biết bạn có thủ dâm hay không chỉ bằng cách nhìn vào bạn. Cách duy nhất bác sĩ có thể nghi ngờ trường hợp này là nếu âm đạo có dấu hiệu đau nhức hoặc kích thích.

Tôi có thể bị nhiễm trùng khi thủ dâm không?

Âm đạo có khả năng giữ sạch rất tốt và dịch tiết ra sẽ giúp giảm nhiễm trùng trong hoặc xung quanh khu vực này. Tuy nhiên, đôi khi vùng bị kích thích có thể bị đau hoặc sưng tấy. Nếu điều này xảy ra, hãy tránh thủ dâm trong vài ngày và tắm vòi sen như bình thường, tránh các sản phẩm có mùi thơm có thể gây kích ứng.

Điều quan trọng nên làm là khi có thắc mắc về thủ dâm, hãy cân nhắc việc nói chuyện với cha mẹ hoặc hỏi bác sĩ. Nếu thủ dâm bắt đầu chiếm lĩnh cuộc sống của bạn thì đó có thể là một vấn đề. Nếu bạn thích ở nhà một mình và thủ dâm hơn là ở cùng bạn bè nên nói chuyện với nhà trị liệu hoặc nhà tâm lý học để được giúp đỡ. Nếu bạn không biết cách thực hiện việc này, hãy nhờ bác sĩ, phụ huynh hoặc nhân viên tư vấn ở trường giúp bạn đặt lịch hẹn.

3. Một số tác hại của thủ dâm quá mức, tuổi teen cần biết

Theo Chuyên viên tâm lý Trương Quốc Cường - Khoa Tâm lý - BV Nhi đồng 2: Thủ dâm là một hành vi tính dục bình thường, tuy nhiên việc thủ dâm quá mức hay thủ dâm ở nơi công cộng có thể là biểu hiện của vấn đề tâm sinh lý. Đó có thể là dấu hiệu trẻ bị căng thẳng; bị áp lực; quá lo lắng, bận tâm với những suy nghĩ hay tưởng tượng về tình dục; hay cảm thấy không được yêu thương. Thỉnh thoảng thủ dâm mang ý nghĩa dành cho bản thân với sự khuây khỏa cá nhân khi trẻ cảm thấy tràn ngập cảm xúc. Thủ dâm cũng có thể là dấu hiệu của lạm dụng tình dục; trẻ bị lạm dụng tình dục có thể trở nên quá bận tâm về tình dục và cần được giúp đỡ.

Ths.BS Lê Vũ Tân, Bệnh viện Bình Dân cho biết: Thủ dâm là một hoạt động sinh lý bình thường, nhất là khi trẻ bước vào giai đoạn dậy thì. Việc để trẻ khám phá cơ thể là tốt nhưng đôi khi trẻ em thủ dâm sẽ đi quá giới hạn, thủ dâm nhiều sẽ gây ảnh hưởng đến sức khỏe.

BS. Tân cho biết, thường khi trẻ bước vào lứa tuổi dậy thì, thích khám phá cơ thể, tìm hiểu các kích thích về quan hệ khác giới… Vì thời điểm này, cơ thể trẻ có sự thay đổi rất nhiều và tâm sinh lý cũng có sự thay đổi. Nếu trẻ trong giai đoạn này thủ dâm từ 1-2 lần/tuần là có thể chấp nhận được. Còn trường hợp trẻ thủ dâm quá nhiều, ít nhất là 1-2 lần/ngày và ngày nào cũng phải thực hiện thủ dâm như vậy không chỉ ảnh hưởng đến tinh thần mà còn ảnh hưởng rất nhiều đến thể chất.

Một số thứ có thể gây nguy hiểm nếu chúng liên quan đến thủ dâm như:

Thủ dâm như một sự ép buộc hoặc một lối thoát cảm xúc tiêu tốn có thể tạo ra thói quen gây nghiện nếu nó phát triển thành một cơ chế đối phó với căng thẳng hoặc những cảm xúc khó khăn. Thay vì thảo luận hoặc đối mặt với những lo lắng, chẳng hạn như sự cô đơn hoặc những thách thức xã hội/quan hệ, một số người có thể cô lập trái tim và cuộc sống của mình và trở nên mệt mỏi vì thủ dâm.

Khi xu hướng thủ dâm có nguy cơ trở nên quá mức hoặc cưỡng ép vượt quá tầm kiểm soát trở thành hành vi được gọi là chứng nghiện thủ dâm. Việc sử dụng nội dung khiêu dâm hoặc tưởng tượng những hình ảnh không có thật, tạo ra những phản ứng mạnh mẽ và đáng nhớ trong não. Điều này làm tăng thêm khả năng gây nghiện của thủ dâm và làm sai lệch quan điểm về tình dục lành mạnh trong hôn nhân.

Theo suckhoedoisong.vn