Theo Bệnh viện K, trong khói thuốc lá có hơn 7.000 hóa chất khác nhau. Trong đó, ít nhất 250 loại hóa chất độc hại, bao gồm: hydrogen cyanide, carbon monoxide, và ammonia. Trong số 250 loại hóa chất độc hại, có ít nhất 69 loại có thể gây ung thư.

Khói thuốc gây hại cho gần như tất cả các cơ quan và hệ thống trong cơ thể và làm giảm sức khỏe tổng thể của con người.

 Những lợi ích ngay lập tức khi bỏ hút thuốc lá, thuốc lào - Ảnh 1.

Khói thuốc lá, thuốc lào đều chứa các chất gây hại

BỆNH VIỆN K

Hút thuốc gây ra các loại ung thư như: ung thư phổi, ung thư thực quản, ung thư họng, ung thư miệng, ung thư thanh quản, ung thư thận, ung thư bàng quang, ung thư gan, ung thư tụy, ung thư dạ dày, ung thư cổ tử cung, ung thư đại tràng, ung thư trực tràng và bệnh bạch cầu cấp.

Hút thuốc cũng gây ra bệnh tim mạch, đột quỵ, phình tách động mạch chủ, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, đái đường, loãng xương, viêm khớp dạng thấp, làm trầm trọng thêm các triệu chứng hen ở người lớn. Người hút thuốc cũng có nguy cơ bị lao và các nhiễm trùng khác.

Tác hại của thuốc lào cũng tương tự thuốc lá.

Hút thuốc lá thụ động cũng gây ung thư

Tổ chức Nghiên cứu ung thư quốc tế xếp hút thuốc thụ động là một yếu tố gây ung thư. Những người không hút thuốc mà sống với người hút thuốc có nguy cơ ung thư phổi tăng 20 - 30%. Nguy cơ bệnh tim mạch tăng từ 25 - 30%. Nguy cơ đột quỵ cũng tăng 20 - 30%.

Trẻ em tiếp xúc với khói thuốc lá làm tăng nguy cơ bị hội chứng ngừng thở, nhiễm trùng tai, cảm lạnh, và viêm phế quản. Hút thuốc thụ động cũng làm tăng tần suất và mức độ nghiêm trọng của bệnh hen, làm chậm phát triển phổi ở trẻ em, có thể gây ho, khò khè và khó thở.

Những lợi ích ngay lập tức khi bỏ thuốc lá

 Sau vài phút, nhịp tim và huyết áp thường cao bất thường trong thời gian hút thuốc sẽ bắt đầu quay trở lại bình thường. 

Sau vài giờ, nồng độ carbon monoxid (CO) trong máu bắt đầu giảm, giúp cải thiện khả năng mang ô xy. 

Sau vài tuần, những người bỏ thuốc sẽ cải thiện tuần hoàn, giảm đờm dãi, giảm ho và khò khè. 

Sau vài năm, những người bỏ thuốc sẽ giảm nguy cơ ung thư, các bệnh tim mạch và các bệnh mạn tính khác so với việc họ tiếp tục hút thuốc.

Những lợi ích lâu dài khi bỏ thuốc lá 

Bỏ thuốc làm giảm nguy cơ ung thư và các bệnh khác, như các bệnh tim mạch và COPD, là các bệnh thường do hút thuốc gây ra. 

Những người bỏ thuốc trước tuổi 40 làm giảm 90% nguy cơ chết sớm do những bệnh liên quan đến hút thuốc. 

Nếu họ bỏ thuốc ở tuổi 45 - 54 thì có thể giảm 2/3 nguy cơ chết sớm. Bất kỳ độ tuổi nào, những người bỏ thuốc sẽ cải thiện thời gian sống thêm mong đợi so với những người hút thuốc. So với những người tiếp tục hút thuốc, những người bỏ thuốc ở tuổi 25 - 34 sống thọ hơn 10 năm. 

Nếu bỏ thuốc ở tuổi 35 - 44, họ sẽ sống thọ hơn 9 năm. Nếu bỏ thuốc khi 45 - 54 tuổi, họ sẽ sống thọ hơn 6 năm. Và nếu người bỏ thuốc ở tuổi 55 - 64, họ sẽ sống thọ hơn 5 năm so với những người tiếp tục hút thuốc.

Mặc dù không bao giờ là quá muộn để bỏ thuốc, nhưng lợi ích càng lớn khi bỏ thuốc ở độ tuổi càng trẻ. 

Theo Thanh niên