"Nếu cholesterol cao không được điều trị có thể dẫn đến xơ vữa động mạch có thể phát triển, cuối cùng dẫn đến đau tim, suy tim, đột quỵ hoặc bệnh động mạch ngoại biên (PAD)" - Eric Stahl, bác sĩ chuyên ngành tim mạch không xâm lấn tại Bệnh viện Đại học Staten Island (Mỹ) cho biết.

Tuy nhiên, cholesterol cao có thể kiểm soát và phòng ngừa được. CDC khuyến nghị: "Một lối sống lành mạnh có thể giúp giữ lượng cholesterol trong phạm vi cho phép và giảm nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ. Xét nghiệm máu là cách duy nhất để phát hiện mức cholesterol".

Trang web Eat This, not That đã tham khảo các chuyên gia sức khỏe chia sẻ những điều cần biết về cholesterol và những cách hiệu quả để giúp hạ thấp nó:

Hiểu rõ về cholesterol

Tiến sĩ Stahl cho hay: "Khi lượng cholesterol dư thừa lưu thông trong máu, nguy cơ mắc bệnh tim mạch như đau tim và đột quỵ, sẽ tăng lên. Lượng cholesterol dư thừa có thể phát triển từ chế độ ăn uống kém, gen, hút thuốc, lối sống ít vận động và béo phì.

Có nhiều loại cholesterol khác nhau. Lipoprotein tỷ trọng thấp (LDL) là "cholesterol xấu". Nó liên kết với chất béo và tích tụ trong thành động mạch gây xơ vữa động mạch. Lipoprotein tỷ trọng cao (HDL) ) là "cholesterol tốt".

Còn triglyceride không phải là một loại cholesterol, mà là chất béo dự trữ năng lượng dư thừa".

Chuyên gia dinh dưỡng Beata Rydyger nói: "Cholesterol là một thành phần thiết yếu trong cơ thể và tham gia vào nhiều tế bào.

Cholesterol cũng là tiền chất của mật, xương sống của một số hormone steroid và vitamin D, được sử dụng trong sửa chữa mô và đóng vai trò là chất chống oxy hóa.

Thực tế, 75% cholesterol được sản xuất trong cơ thể trong khi chỉ có 25% đến từ các nguồn thực phẩm. Một số loại cholesterol có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe khi bị oxy hóa bởi các tác nhân gây viêm".

Những mẹo giúp giảm cholesterol hiệu quả

Tiến sĩ Stahl tuyên bố: "Người có lượng cholesterol cao nên cố gắng giảm mức cholesterol thông qua cải thiện chế độ ăn uống, tăng cường hoạt động thể chất và giảm cân. Chế độ ăn Địa Trung Hải là chế độ ăn uống lành mạnh cho tim.

Hiệp hội Tim mạch Mỹ khuyến nghị nên tập thể dục ít nhất 150 phút mỗi tuần cường độ vừa phải hoặc ít nhất 75 phút mỗi tuần cường độ cao.

Khi các biện pháp này không đủ, nên bắt đầu dùng thuốc hạ cholesterol, chẳng hạn như statin".

Chuyên gia Trista Best giải thích, quá nhiều cholesterol có thể gây nguy hiểm và khiến cá nhân có nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ. Tình trạng này được gọi là tăng lipid máu và/hoặc rối loạn lipid máu. Chúng tôi đang khám phá thêm về những gì tác động đến mức cholesterol của một người từ di truyền, chế độ ăn uống đến thói quen.

Một số thói quen ăn kiêng có thể làm trầm trọng thêm hoặc dẫn đến tình trạng cholesterol cao. Đồ uống có đường là nguyên nhân khiến cholesterol cao. Một nghiên cứu kéo dài 12 năm với 6.000 người tham gia đã phát hiện ra rằng đồ uống có đường được những người có lượng cholesterol cao tiêu thụ nhiều hơn so với những người có lượng cholesterol bình thường trong nghiên cứu.

Do đó, bạn có thể giảm cholesterol bằng cách thay đổi chế độ ăn uống và lối sống. Hút thuốc và lười vận động là hai nguyên nhân chính gây ra cholesterol cao, vì vậy nên tránh các thói quen xấu này.

Một chế độ ăn giàu chất xơ để thúc đẩy tuần hoàn và đào thải tốt hơn là rất quan trọng, cũng như thực phẩm giàu axit béo omega-3 đã được chứng minh là làm tăng HDL, giảm kết tập tiểu cầu và viêm.

Theo suckhoedoisong.vn