leftcenterrightdel
 Vệ sinh kém gây ra mối đe dọa mới cho những người sống sót sau trận động đất ở Maroc

Người phụ nữ đến từ Amizmiz, cách Marrakech khoảng 60 km về phía tây nam, Zina Mechghazzi  cho biết: “Tôi đã không tắm trong 7 ngày rồi. Tôi chỉ mới lau người và thay quần áo thôi".

Đây là thực trạng chung đang diễn ra ở nhiều vùng tại Maroc. Hơn một tuần kể từ khi trận động đất mạnh 6,8 độ richter tàn phá nhiều vùng miền trung Maroc vào ngày 8/9, nhiều người sống sót đang vật lộn điều kiện sống khắc nghiệt và tình hình vệ sinh kém cũng gây ra những mối đe dọa mới.

Thảm họa động đất đã giết chết gần 3.000 người và làm hàng ngàn người khác bị thương.

Nhiều người sống sót ở gần những ngôi làng bị tàn phá của họ, vẫn đang ngủ trong những nơi trú ẩn tạm bợ hay những chiếc lều đơn giản do cơ quan bảo vệ dân sự Maroc cung cấp.

Chỉ còn một vài ngôi nhà còn có thể ở được ở Amizmiz, phòng tắm và nhà vệ sinh hoạt động tốt đã trở thành một thứ xa xỉ nơi đây.

Vào ban ngày, nhiệt độ ở vùng Amizmiz lên tới 30 độ C nhưng ban đêm thì lại lạnh và ẩm ướt.
Rabi Mansour, người mẹ đang bế đứa con thứ tư của mình, nói: “Mùa đông đang đến, tình hình rất khó khăn, đặc biệt là với trẻ em. Những vấn đề do mưa và lạnh gây ra sẽ là một thách thức.”

Một phụ nữ mang thai tên là Hassna chỉ còn vài ngày nữa là sinh con và cho biết đang rất sợ hãi. Cô tâm sự chưa bao giờ nghĩ mình sẽ sinh con trong điều kiện như thế này.

"Không có nhiều nước, đi vệ sinh rất khó khăn và tôi thậm chí không muốn nghĩ xem mình sẽ xoay sở như thế nào. Điều đó khiến tôi căng thẳng vô cùng", cô nói.

Maroc dự kiến sẽ sớm yêu cầu thêm viện trợ từ Liên hiệp quốc để giúp nước này phục hồi và tái thiết. Một nhu cầu đặc biệt cấp bách cho người dân là nguồn cung cấp nước sạch, vốn đã thiếu hụt ở một số khu vực trước khi trận động đất xảy ra.

Bởi vệ sinh kém cũng có thể dẫn đến các vấn đề về da, trong khi nhiệt độ lạnh gây ra các bệnh về đường hô hấp như viêm phế quản.

Theo phụ nữ TPHCM