Người Maroc bị ảnh hưởng bởi trận động đất ở dãy núi Atlas đã buộc phải tìm nơi trú ẩn ở những nơi có thể, nhiều người hướng đến các thành phố lớn của đất nước, nơi họ có nguy cơ bị bạo lực [Tập tin: Bulent Kilic/AFP]
Người Ma rốc bị ảnh hưởng bởi trận động đất ở dãy núi Atlas

 

Giữa đống đổ nát của trận động đất mạnh 6,8 độ richter tấn công dãy núi Atlas ở Ma rốc vào ngày 8/9, một người đàn ông tự nhận là tình nguyện viên giúp đỡ những người sống sót đã tạo dáng bên cạnh một bé gái khoảng 10 tuổi. “Cô ấy không muốn cùng tôi đến thành phố nhưng cô ấy nói nhỏ với tôi rằng khi lớn lên, chúng tôi sẽ kết hôn” - người đàn ông thích thú khi chú thích kèm theo bức ảnh.

Một trang Facebook nổi tiếng khác cũng bị chỉ trích khi kêu gọi đàn ông nên kết hôn với những cô gái nhà quê, những người đang khốn khó hơn những người sống ở thành phố. “Tại sao bạn lại cưới một người muốn ăn mặc hở hang, chi tiêu nhiều tiền, nuôi dạy con cái không đúng cách. Đàn ông nên kết hôn với những cô gái không đòi hỏi bất cứ điều gì”.

Yasmina Benslimane, một nhà hoạt động người Ma rốc đã chỉ trích xu hướng này: “Đàn ông đã ủng hộ việc đi và kết hôn với những cô gái nghèo khó ngay cả khi họ chưa đủ tuổi vị thành niên. Điều này đang thể hiện rõ trong những ngày qua.

Benslimane và các tổ chức hỗ trợ phụ nữ khác cũng đã thúc đẩy tầm quan trọng của việc hỗ trợ phụ nữ và trẻ em, nhất là trẻ em gái vượt qua tổn thương, chăm sóc kinh nguyệt ngay sau trận động đất. Họ đang làm nhiều cách để cảnh báo, ngăn chặn những người đàn ông Ma rốc đi đến những ngôi làng xa xôi để “cứu và mang” các cô gái trẻ về nhà làm vợ.

Nhiều thanh niên Maroc đã mất người thân trong gia đình, bao gồm cả cha mẹ, khiến họ có nguy cơ bị bóc lột [Tập tin: Mosa'ab Elshamy/AP Photo]
Nhiều phụ nữMa rốc đã mất người thân trong gia đình, bao gồm cả cha mẹ, khiến họ có nguy cơ bị bóc lột

 

Theo truyền thông địa phương, ít nhất một người đàn ông đã bị bắt trong tuần này vì đã khoe trên mạng về việc đi du lịch đến các vùng bị động đất với ý định tấn công tình dục các cô gái trẻ.

 “Chúng tôi biết rằng điều đó sẽ xảy ra, sẽ có nguy cơ bạo lực trên cơ sở giới, sẽ có nguy cơ bị bóc lột và đây chính xác là những gì đang xảy ra với những trường hợp đáng báo động mà chúng tôi thấy trên mạng” - Benslimane cho biết.

Theo Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc, phụ nữ và trẻ em gái có nguy cơ tử vong trong thảm họa cao gấp 14 lần so với nam giới. Ngoài ra, khi sống sót sau những thảm hoạ, phụ nữ và trẻ em gái vẫn là nhóm dân cư dễ bị tổn thương hơn cả.

Theo giám đốc khu vực, có bằng chứng và báo cáo về các trường hợp tấn công tình dục đã xảy ra sau trận động đất. Bên cạnh đó, ngoài nhiều lo ngại về khả năng kết hôn cưỡng ép, buôn bán và tấn công tình dục, vấn đề cơ bản về vệ sinh kinh nguyệt vẫn tồn tại.

Nora Fitzgerald, từ Trung tâm đào tạo phụ nữ Amal phi lợi nhuận có trụ sở tại Marakkesh, cho biết, ở những vùng miền núi bị ảnh hưởng nặng nề nhất, tình trạng nghèo đói hoặc hạn chế tiếp cận các sản phẩm vệ sinh trong kỳ kinh nguyệt đã tồn tại trước trận động đất. Phụ nữ và trẻ em gái ở vùng núi ở Ma rốc thường không sử dụng băng vệ sinh dùng một lần mà thay vào đó là những mảnh vải, những miếng giẻ rách.

“Nhưng ít nhất họ cũng có chút riêng tư và họ có thể giặt đồ giũ. Nhưng sau thảm hoạ động đất, giờ họ thậm chí không có phòng tắm” - cô nói.

Do đó, các tổ chức vận động từ thiện mua sắm các sản phẩm kinh nguyệt cho phụ nữ và trẻ em gái bị ảnh hưởng đồng thời giáo dục về giới, về sinh sản về kinh nguyệt...

Manjit Gill, Giám đốc điều hành và người sáng lập của Binti International, một tổ chức từ thiện quốc tế tập trung vào việc giảm bớt căng thẳng, cho biết: “Nhiều phụ nữ và trẻ em gái không biết sử dụng các sản phẩm dành cho kinh nguyệt. Do đó, chúng tôi đang cung cấp nhiều sản phẩm vệ sinh kinh nguyệt có thể tái sử dụng hơn những sản phẩm dùng một lần, hướng dẫn họ sử dụng".

Những người sống sót sau trận động đất, chủ yếu là phụ nữ, xếp hàng tại bệnh viện quân sự dã chiến ở Asni, Maroc [Nacho Doce/Reuters]
Những người sống sót sau trận động đất, chủ yếu là phụ nữ, xếp hàng tại bệnh viện dã chiến ở Asni

 

Trong khi đó, tại các bệnh viện gần nơi động đất đang tràn ngập người bị thương, họ đang được các y bác sĩ chạy đua để cứu sống. Song song đó, phụ nữ mang thai phải đối mặt với nhiều thách thức. Theo Liên hợp quốc, ít nhất 4.100 phụ nữ mang thai đã bị ảnh hưởng bởi trận động đất khiến họ phải lập một phòng khám di động để phụ nữ có thể sinh an toàn. “Các em bé không ngừng được sinh ra sau một trận động đất. Có những đứa trẻ đến ngày sinh nhưng cũng có những đứa trẻ phải sinh sớm, không khoẻ vì mẹ chúng đã trải qua vụ động đất và sang chấn làm ảnh hưởng. Thế nhưng, sản phụ và trẻ sơ sinh không có gì cả...” - Fitzgerald nói.

Theo phụ nữ TPHCM