(Ảnh: Getty images)
(Ảnh: Getty images)

Cơ thể chúng ta không thể tổng hợp được vitamin B1 nên dưỡng chất này cần được bổ sung hằng ngày từ thực phẩm.

Vitamin B1 (thiamine) là loại vitamin được phát hiện đầu tiên trong nhóm B, vì thế được đặt tên đầu tiên. Nó tham gia vào nhiều hoạt động sống của cơ thể, liên quan đến sự phát triển, tăng trưởng và thực hiện chức năng của mọi tế bào ở cơ thể.

Cơ thể chúng ta không thể tổng hợp được vitamin B1 nên dưỡng chất này cần được bổ sung hằng ngày từ thực phẩm. Nó có sẵn trong nhiều loại thực phẩm tự nhiên như đậu, gạo, thịt lợn, ngũ cốc dinh dưỡng,… Ngoài ra, vitamin B1 cũng có trong các loại vitamin tổng hợp hoặc thực phẩm bổ sung dinh dưỡng.

Hiện nay, tình trạng thiếu vitamin B1 rất hiếm gặp, thường chỉ thấy ở người có hệ miễn dịch suy giảm, có các tác nhân làm giảm nồng độ vitamin B1 hấp thu như nghiện rượu, dùng thuốc lợi tiểu, chán ăn, người chạy thận nhân tạo,…

1. Công dụng của vitamin B1

Vitamin B1 có mặt trong mọi mô của cơ thể, cần thiết cho hoạt động sống hàng ngày nên nó có tác dụng rất lớn với sức khỏe con người.

Cải thiện lượng đường trong máu

Một số nghiên cứu cho thấy người mắc bệnh tiểu đường loại 1 và loại 2 thường có nồng độ thiamine thấp.

Vitamin B1 chuyển hóa tạo glucose - nguồn năng lượng vô cùng quan trọng cho sự trao đổi chất trong cơ thể. Vitamin B1 cũng tham gia vào việc sản xuất tế bào hồng cầu, điều trị các rối loạn chuyển hóa di truyền.

tieu-duong.jpg
(Ảnh: Getty images)

Điều trị bệnh tê phù

Bệnh beriberi (tê phù) là một bệnh do không cung cấp đủ vitamin B1 trong chế độ ăn uống. Các triệu chứng bệnh beriberi gồm sưng, ngứa ran hoặc cảm giác nóng rát ở tay và chân; hay quên; khó thở; chuyển động mắt không kiểm soát được (chứng giật nhãn cầu). Do đó, vitamin B1 có công dụng quan trọng nhất trong điều trị bệnh beriberi.

Cải thiện thị lực

Ở người già, tình trạng lão hóa xảy ra nhanh, trong đó đục thủy tinh thể là bệnh thường gặp gây suy giảm thị lực, nguy cơ biến chứng mù lòa.

Thiếu hụt vitamin B1 chính là một trong những nguyên nhân gây bệnh lý này, vì thế tăng cường bổ sung lượng vi chất này cũng giúp phòng ngừa đục thủy tinh thể hiệu quả.

duc thuy tinh the.JPG
(Ảnh: Getty images)

Chống trầm cảm

Uống bổ sung vitamin B1 cùng với thuốc chống trầm cảm rất tốt cho bệnh trầm cảm.

Vitamin B1 giúp giảm triệu chứng nhanh hơn, đồng thời ổn định tâm trạng. Tác hại của vitamin B1 bị thiếu hụt cũng có liên quan đến tâm trạng kém.

Đảm bảo quá trình trao đổi chất

Vitamin B1 cần thiết trong chuyển hóa dưỡng chất để tạo ATP - phân tử mang năng lượng cho tế bào. Vì thế vi chất này giúp cơ thể có năng lượng cho hoạt động sống, loại bỏ buồn chán, mệt mỏi, giúp cuộc sống tích cực hơn.

Ngăn ngừa tổn thương thần kinh

Cơ thể thiếu hụt vitamin B1 thường gặp phải các vấn đề rối loạn chức năng thần kinh như học hành kém, luôn trong tình trạng uể oải, sụt giảm trí nhớ,… Vitamin B1 còn thúc đẩy tổng hợp vỏ myelin bảo vệ dây thần kinh và đảm bảo hoạt động hiệu quả nhất.

he than kinh.jpg
(Ảnh: Getty images)

Giúp hệ miễn dịch khỏe mạnh

Trong cơ thể con người, các cơ dọc của đường tiêu hóa là nơi có nhiều cơ quan miễn dịch nhất, vitamin B1 tham gia vào việc duy trì và bảo vệ chúng.

Ngược lại, hệ tiêu hóa khỏe mạnh cũng đảm bảo sự hấp thu vitamin B1 tốt hơn, từ đó tăng cường hệ miễn dịch chung, bảo vệ cơ thể khỏi tác nhân gây bệnh.

Giúp tim mạch khỏe mạnh

Vitamin B1 là nguyên liệu cần thiết để sản xuất aetylcholine - chất dẫn truyền thần kinh đặc biệt giữa hệ thần kinh với cơ, đặc biệt là cơ tim. Vì thế, vitamin B1 có vai trò duy trì chức năng tim, giảm nguy cơ suy tim và các bệnh lý tim mạch khác.

tim mach.jpg
(Ảnh: Getty images)

Cải thiện trí nhớ

Thiếu hụt vitamin B1 thường gây ra các vấn đề về trí nhớ như mất tập trung, hay quên, làm việc kém hiệu quả, dễ bị đau đầu, chóng mặt,… Vì thế, để đảm bảo hoạt động ghi nhớ của não bộ, bổ sung đủ lượng vitamin B1 là rất quan trọng.

Những người thường xuyên làm việc với máy tính, làm công việc phải tập trung cao cũng cần lượng vitamin B1 nhiều hơn.

Làm lành vết thương trên da

Vitamin B1 có ảnh hưởng tới sự sản xuất collagen trong quá trình chữa lành vết thương ở da. Collagen giúp cho cấu trúc của da bền vững hơn, làm cho da có sự đàn hồi tốt.

Vì thế mà sự ảnh hưởng của vitamin B1 lên da có thể giúp da mau lành vết thương, có sự đàn hồi tốt hơn.

vet thuong.jpg
(Ảnh: Getty images)

Giúp tóc khỏe mạnh hơn

Không những bảo vệ sức khỏe nói chung, vitamin B1 còn là dưỡng chất tuyệt vời nuôi dưỡng tóc từ bên trong, giúp chị em phụ nữ có được mái tóc khỏe đẹp, mượt mà. Vì thế với những bệnh nhân bị rụng tóc, tóc khô,… có thể dùng vitamin này kết hợp với 1 số thuốc khác để kích thích mọc tóc, nuôi tóc chắc khỏe.

Giúp làm đẹp da

Vitamin B1 loại vitamin này có khả năng bảo vệ làn da khỏi tác động của gốc tự do, nhờ đó giúp làm chậm quá trình lão hóa. Vitamin B1 tham gia vào quá trình chuyển hóa enzyme decacboxyl, hỗ trợ quá trình trao đổi chất trong cơ thể. Điều này có vai trò quan trọng trong việc cải thiện sức khỏe của làn da và thúc đẩy quá trình tái tạo tế bào da mới.

Ngoài ra, hầu hết những loại vitamin nhóm B đều có khả năng ngăn chặn quá trình hình thành mụn. Đặc biệt, vitamin B1 còn nổi bật với khả năng giảm kích ứng và kháng viêm sưng do mụn để lại.

Ngoài ra, vitamin B1 đóng vai trò quan trọng trong việc dưỡng trắng da. Không chỉ giúp kiểm soát sắc tố melanin, vitamin B1 còn cung cấp dưỡng chất để nuôi dưỡng tế bào da khỏe mạnh và duy trì sự đồng đều trong màu sắc của da.

cham soc da 2.jpg
(Ảnh: Getty images)

2. Tác hại của thiếu vitamin B1

Khi cơ thể thiếu hụt vitamin B1 có thể dẫn đến một số vấn đề về sức khỏe, cụ thể:

Đối với những người thiếu hụt vitamin B1 ở mức độ nhẹ: Xuất hiện các tình trạng như mệt mỏi, chán ăn, khó tiêu; bàn tay, bàn chân thường xuyên bị tê; thường xuyên cáu kỉnh, kích động.

Đối với những người thiếu hụt vitamin B1 trầm trọng: Người bệnh có tình trạng suy giảm trí nhớ, mất cảm giác ở chi dưới. Nếu tình trạng này kéo dài, có thể dẫn đến hiện tượng teo cơ.

Phụ nữ mang thai và đang cho con bú: nếu thiếu vitamin B1 kéo dài có thể khiến trẻ bị teo cơ, thậm chí có thể gây tử vong do suy tim.

vitamin b1 2.JPG
(Ảnh: Getty images)

3. Vitamin B1 có tác dụng phụ không?

Vitamin B1 thường được dung nạp tốt và không độc khi dùng đường uống. Tuy nhiên, đã có một số tác dụng phụ bất lợi cho sức khỏe như phản ứng dị ứng, buồn nôn, hôn mê, suy giảm khả năng phối hợp,... Sử dụng liều cao vitamin B1 có thể gây khó chịu cho dạ dày./.

Theo Vietnam+