leftcenterrightdel
Axit folic là một chất cần thiết với sức khỏe con người. Đồ họa: Thùy Dương. 

Một chế độ ăn uống khoa học, bổ sung đa dạng các loại thực phẩm giàu axit folic có thể giúp ngăn ngừa các vấn đề liên quan đến thai kỳ như sinh non, dị tật bẩm sinh... Dưới đây là các thực phẩm có nguồn axit folic tự nhiên, phong phú tốt cho sức khỏe.

Gan bò

Gan bò là một trong những nguồn cung cấp folate dồi dào. Cứ 3 ounce gan bò cung cấp 215 mcg folate, tương đương 54% nhu cầu dinh dưỡng khuyến nghị.

Ngoài ra chúng còn cung cấp nhiều protein, vitamin A, vitamin B12. Tuy vậy thực phẩm này lại chứa hàm lượng cholesterol cao, vì thế nên tiêu thụ ở một mức độ vừa phải để đảm bảo chế độ ăn uống lành mạnh.

Rau lá xanh đậm

Nhiều loại rau có lá màu xanh đậm như rau cải xoăn, rau bina (còn gọi là rau chân vịt hay cải bó xôi)… chứa hàm lượng folate cao. Hàm lượng folate có trong một cốc (30 gam) rau bina sống là 58 mcg và 131 mcg với nửa cốc rau luộc.

Các loại đậu

Các loại đậu, bao gồm đậu, đậu Hà Lan và đậu lăng, là nguồn cung cấp protein thực vật tuyệt vời , cũng như chất xơ, sắt, magie và chất chống oxy hóa. Chúng cũng chứa nhiều folate. Một nửa cốc đậu thận có 46 mcg, và cùng một khẩu phần đậu mắt đen có chứa 105 mcg. Một nửa cốc đậu Hà Lan có 47 mcg.

Măng tây

Măng tây có nhiều chất dinh dưỡng quan trọng, bao gồm folate. Bốn ngọn măng tây có 89 mcg. Loại rau này cũng có đặc tính chống viêm và kháng khuẩn.

Súp lơ xanh

Giống như nhiều loại rau khác, bông cải xanh chứa nhiều loại vitamin và khoáng chất thiết yếu, chẳng hạn như vitamin C, vitamin K và vitamin A. Nửa cốc bông cải xanh nấu chín cung cấp 52 mcg folate.

Quả cam

Cam và các loại trái cây họ cam quýt khác, chẳng hạn như chanh, được biết đến nhiều bởi hàm lượng vitamin C chúng cung cấp. Các loại trái cây này cũng chứa một lượng folate tốt, một quả cam tươi cỡ nhỏ cung cấp khoảng 29 mcg.

Chuối

Chuối chứa nhiều kali, carbohydrate và dễ tiêu hóa, dễ mang theo khi di chuyển. Chuối cũng là món ăn nhẹ hoàn hảo trước khi tập luyện thể thao. Một quả chuối cỡ trung bình chứa 24 mcg folate.

Trứng

Trứng chứa nhiều vitamin và khoáng chất thiết yếu. Cùng với protein, selen, riboflavin và vitamin B12, một quả trứng luộc chín chứa 22 mcg folate.

Mặc dù nhiều điểm mạnh nhưng lòng đỏ trứng lại chứa nhiều cholesterol. Nếu bạn bị cholesterol cao hay mắc bệnh tim, hoặc bạn đang cố gắng theo dõi lượng cholesterol nạp vào cơ thể, bạn cần tiêu thụ thực phẩm này với lượng hợp lý để bảo đảm sức khỏe.

Theo laodong