Thịt gà 

Có một số quan niệm cho rằng những người bị ốm sốt do cảm cúm hoặc ho nhiều không nên ăn thịt gà sẽ và làm cho bệnh nặng hơn. Tuy nhiên, các chuyên gia dinh dưỡng đều khuyến cáo người bệnh không nên kiêng loại thực phẩm giàu dinh dưỡng này.

Thịt gà là loại thực phẩm protein cao, ít chất béo có hại, cung cấp nhiều vitamin và các chất dinh dưỡng cần thiết vừa giúp người bệnh nhận đủ dưỡng chất để tăng cường thể lực và phục hồi sức khỏe một cách hiệu quả, vừa dễ tiêu hóa và hấp thụ.

Những thực phẩm “vàng” giúp người ốm nhanh phục hồi sức khỏe

Ảnh minh họa. (Nguồn ảnh: Internet)

Trứng

Một số lời khuyên cho rằng trứng giàu calo nên những người bị ốm sốt không nên ăn trứng dễ khiến thân nhiệt tăng nhanh. Điều này chưa được kiểm chứng rõ ràng. Các chuyên gia dinh dưỡng cho biết, trứng nấu chín là một phần của chế độ ăn lành mạnh.

Trứng chứa protein, nhiều loại vitamin và khoáng chất như canxi, kali, kẽm rất có lợi cho sức khỏe. Protein trong trứng là loại protein dễ hấp thu nên thích hợp cho những người bị ốm giúp phục hồi sức khỏe.

Cá béo

Cá béo là nguồn cung cấp acid béo omega-3. Omega-3 giúp giảm viêm hiệu quả, một dấu hiệu cho thấy cơ thể bạn đang thoát khỏi tình trạng nhiễm trùng như cảm lạnh hoặc cúm. Một số bằng chứng cho thấy omega-3 cũng có thể làm giảm bớt các vấn đề về da như ngứa, có thể là triệu chứng của dị ứng.

Tỏi

Tỏi là gia vị không chỉ làm tăng hương vị món ăn mà còn rất tốt cho sức khỏe của người bị ốm. Thành phần của tỏi rất giàu vitamin C, selen và các khoáng chất khác có khả năng phòng và trị cảm lạnh. Điều này đã được ông bà ta từ xa xưa áp dụng. Ngoài ra, nó còn có thể hoạt động như một chất dung môi giúp thông mũi và loại bỏ các chất nhầy. Để trị cảm lạnh, bạn trộn hỗn hợp 2 nhánh tỏi với 1 cốc nước ấm, uống mỗi ngày cho đến khi giảm các triệu chứng khó chịu.

Bên cạnh đó, nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, những người ăn tỏi thường xuyên sẽ giảm đến 70% khả năng bị bệnh so với những người không ăn. Trong hợp họ bị ốm, thời gian hồi phục cũng sẽ nhanh hơn 3.5 ngày.

Trái cây và rau củ

Một số loại trái cây và rau nấu chín trong món súp hoặc món hầm rất tốt cho người bị ốm. Ví dụ, nước sốt táo, chuối và khoai tây cung cấp các chất dinh dưỡng thiết yếu mà bạn có thể bị mất nếu bị tiêu chảy hoặc nôn mửa. Nước sốt táo là nguồn cung cấp kali và vitamin C nhưng có ít chất xơ hơn táo có vỏ. Chuối và khoai tây cũng chứa kali, kali. Khoai tây nướng hoặc nghiền cũng đủ mềm để ăn nếu bạn bị đau họng. Ngoài ra, polyphenol - các hợp chất thực vật trong rau lá xanh đã được chứng minh là làm giảm chứng viêm gây đau nhức khi bị bệnh.

Sữa chua

Sữa chua sẽ cung cấp các dưỡng chất cần thiết để hạ sốt và hồi phục sức khỏe nhanh chóng cho người bệnh. Đồng thời, sữa chua còn giúp người bệnh cân bằng hệ vi sinh đường ruột để tăng cường sức đề kháng.

Theo tieudung