1. Uống thuốc trị mỡ máu statin với trà xanh có thể gây nguy hiểm

Các statin như atorvastatin, rosuvastatin hoặc simvastatin được sử dụng để giảm cholesterol. Những statin này đã được ghi nhận là có tương tác với trà xanh, có thể dẫn đến tăng nồng độ thuốc ở một số bệnh nhân. Điều này có thể gây ra tác dụng phụ nghiêm trọng như phá vỡ mô cơ nghiêm trọng (tiêu cơ vân) hoặc nhiễm độc gan.

Do đó, nên tránh tiêu thụ quá nhiều trà xanh và các sản phẩm trà xanh trong quá trình điều trị bằng các thuốc này.

photo-1700198638007
 

Trà xanh có thể tương tác bất lợi với thuốc trị huyết áp.

2. Trà xanh làm giảm hiệu quả của thuốc chống đông máu warfarin

Trà xanh với số lượng lớn có thể đối kháng tác dụng dược lý của warfarin và các thuốc chống đông máu liên quan khác, làm cản trở khả năng làm loãng máu của thuốc.

Lá trà xanh khô có chứa một lượng đáng kể vitamin K. Do đó, một lượng lớn trà có thể chứa đủ vitamin K để cản trở hoạt động của một số thuốc chống đông máu.

3. Không nên dùng trà xanh với thuốc trị huyết áp nadolol, lisinopril

Nadolol, lisinopril là thuốc trị tăng huyết áp. Trà xanh có thể làm giảm nồng độ trong máu và tác dụng của thuốc, khiến cho thuốc giảm hiệu quả điều trị. Cơ chế tương tác chưa được thiết lập, nhưng có thể liên quan đến việc ức chế sự hấp thu thuốc qua trung gian OATP1A2 trong ruột, bởi catechin trong trà xanh.

Dựa trên dữ liệu hiện có, bệnh nhân nên hạn chế tiêu thụ trà xanh và chiết xuất trà xanh trong quá trình điều trị bằng các thuốc này. Trao đổi với bác sĩ hoặc dược sĩ nếu người bệnh có bất kỳ câu hỏi hoặc thắc mắc nào hoặc đang dùng các loại thuốc khác, bao gồm vitamin và thảo dược. Đừng ngừng sử dụng bất kỳ loại thuốc nào mà không nói chuyện với bác sĩ trước.

Ngoài ra, lượng kali trong chế độ ăn từ trung bình đến cao có thể gây tăng kali máu ở một số bệnh nhân đang sử dụng thuốc ức chế men chuyển angiotensin (ACE) như lisinopril. 

Những bệnh nhân đang dùng thuốc ức chế ACE nên tránh dùng chế độ ăn có lượng kali cao hoặc vừa phải, cần đặc biệt chú ý đến hàm lượng kali trong các chất thay thế muối.

4. Trà xanh làm tăng tác dụng của thuốc trị bốc hỏa mãn kinh fezolinetant

Không nên sử dụng fezolinetant và trà xanh. Sử dụng các loại thuốc này cùng nhau có thể làm tăng nồng độ fezolinetant trong máu.

Ngoài ra, dùng đồng thời với các chất ức chế CYP450 1A2 như caffeine có thể làm tăng đáng kể nồng độ fezolinetant trong huyết tương. Do đó, không dùng thực phẩm hoặc đồ uống có chứa caffeine (ví dụ sô cô la, cà phê, đồ uống cola, nước tăng lực, trà) với fezolinetant.

Theo suckhoedoisong.vn