Bắc Hà là huyện vùng sâu của tỉnh Lào Cai gồm 14 dân tộc, trong đó dân tộc thiểu số chiếm trên 84%. Tỷ lệ bà mẹ và trẻ sơ sinh được chăm sóc sau sinh mới đạt 77,98%; tỷ lệ đẻ tại cơ sở y tế chỉ có 79%, trong đó đẻ tại trạm y tế 2%; tỷ lệ trẻ được sàng lọc sơ sinh mới đạt 50%; tỷ lệ suy dinh dưỡng thấp còi còn ở mức cao 23,4%.

leftcenterrightdel
 Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn thăm bệnh nhân tại Bệnh viện H.Bắc Hà

Tham dự cùng các bác sĩ tại H.Bắc Hà, Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho biết những năm qua tại VN tỷ lệ tử vong mẹ đã giảm trên 5 lần (từ mức 233/100.000 trẻ đẻ sống năm 1990 xuống còn trên 44/100.000 trẻ đẻ sống năm 2023). Tuy nhiên, còn có sự cách biệt về tử vong mẹ, tử vong trẻ em, suy dinh dưỡng trẻ em giữa các vùng miền, giữa thành thị và nông thôn, giữa đồng bằng và miền núi, giữa các nhóm dân tộc. Tình trạng tử vong mẹ ở người dân tộc thiểu số cao gấp 7 lần so với người Kinh; tử vong trẻ em, suy dinh dưỡng trẻ em, đặc biệt là suy dinh dưỡng thể thấp còi ở khu vực miền núi, vẫn cao gấp 2 - 3 lần so với tỷ lệ trung bình toàn quốc. Đặc biệt, tử vong mẹ, tử vong trẻ em và suy dinh dưỡng trẻ em còn rất cao ở vùng khó khăn, trong các hộ nghèo, cận nghèo và một số nhóm dân tộc.

Để hỗ trợ các tỉnh miền núi trong công tác chăm sóc sức khỏe bà mẹ, trẻ em, với sự phân công của Bộ Y tế, BV Phụ sản Hải Phòng hỗ trợ chuyên môn 5 tỉnh, bao gồm 2 tỉnh miền núi là Lào Cai và Yên Bái, nâng cao năng lực khám chữa bệnh, góp phần giảm tử vong, tai biến ở bà mẹ và trẻ sơ sinh vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Hàng loạt kỹ thuật đã được chuyển giao, góp phần nâng cao năng lực trong xử trí cấp cứu và điều trị. Điển hình là tháng 12 vừa qua, một sản phụ băng huyết sau sinh nặng đã được BV Sản - Nhi Lào Cai cứu sống nhờ sự hỗ trợ kỹ thuật từ xa của BV Phụ sản T.Ư và BV Phụ sản Hải Phòng.

Theo Thanh niên