U xơ tử cung là khối u tử cung lành tính có nguồn gốc cơ trơn. U xơ thường gây ra chảy máu tử cung bất thường, đau vùng chậu, cảm giác nặng, các triệu chứng về đường tiểu và đường ruột, và các biến chứng khi mang thai. Chẩn đoán bằng khám vùng chậu, siêu âm, hoặc các phương pháp chẩn đoán hình ảnh khác.

Điều trị bệnh nhân có triệu chứng tùy thuộc vào mong muốn của bệnh nhân về khả năng sinh sản và mong muốn giữ lại tử cung. Điều trị có thể bao gồm các phương pháp dùng thuốc hay phẫu thuật cắt tử cung, phẫu thuật bóc bỏ u xơ và nút mạch.

Điều trị u xơ tử cung mang lại cơ hội mang thai bằng phương pháp nút mạch - Ảnh 2.

Uxơ tử cung thường là khối u tử cung lành tính nhưng cần được theo dõi và điều trị.

U xơ ở tử cung thường năm ở các vị trí:

  • Dưới thanh mạc (thường gặp nhất)
  • Trong cơ
  • Dưới niêm mạc (ít gặp nhất)
  • Đôi khi, u xơ xảy ra trong dây chằng rộng (trong dây chằng), vòi trứng, hoặc cổ tử cung.

U xơ có thể gây chảy máu tử cung bất thường (rong kinh, rong huyết), làm tăng nguy cơ vô sinh. U xơ có thể chèn ép buồng tử cung làm phôi thai khó làm tổ. Trong thời kỳ mang thai, chúng có thể gây ra sẩy thai tự nhiên tái phát do lấy máu của thai, những cơn co thắt sớm, hoặc là ngôi thai nhi bất thường hoặc thực hiện việc mổ lấy thai là cần thiết. U xơ tử cung có thể gây ra chảy máu sau sinh.

 Lựa chọn điều trị

Tùy tình trạng người bệnh và một số yếu tố liên quan, các bác sĩ sẽ tư vấn phương pháp điều trị:

U xơ không triệu chứng: Không điều trị

Phụ nữ sau mãn kinh: Quản lý theo dõi (vì các triệu chứng có xu hướng giảm vì u xơ giảm kích thước sau khi mãn kinh)

U xơ có triệu chứng, đặc biệt nếu mong muốn có thai: Nút mạch u xơ tử cung, kỹ thuật mới khác như siêu âm hội tụ cường độ cao hoặc phẫu thuật bóc nhân xơ.

Triệu chứng nặng khi các phương pháp điều trị khác không có hiệu quả, đặc biệt nếu không mong muốn có thai: Cắt tử cung hoàn toàn, có thể điều trị bằng thuốc trước khi mổ.

Nút mạch điều trị u xơ tử cung

ThS.BSCKII Phan Hoàng Giang, Trung tâm điện quang can thiệp và chẩn đoán hình ảnh, Bệnh viện Bạch Mai cho biết: Phương pháp nút mạch chọn lọc động mạch nuôi u xơ tử cung, bảo tồn, không gây ảnh hưởng tới buồng trứng. Đây  là phương pháp mới, ít xâm lấn, ít biến chứng chảy máu, nhiễm trùng. Thực tế cho thấy phương pháp này giúp nhiều người có cơ hội mang thai. 

Cũng theo Bs. Giang, đây là kỹ thuật thực hiện dưới máy chụp mạch. Khi thực hiện phương pháp này, bệnh nhân không cần gây mê, không để lại sẹo. Bác sĩ sẽ đưa ống thông đến mạch máu qua đường động mạch đùi hoặc động mạch quay cánh tay đến mạch máu nuôi u xơ. Sau đó dùng hạt để gây tắc mạch máu nuôi u xơ tử cung mà không ảnh hưởng đến tử cung lành, không ảnh hưởng buồng trứng và âm đạo.

Sau nút mạch, khối u sẽ nhỏ dần dần trong vòng 3-6 tháng, trung bình giảm 70-80% thể tích, có trường hợp có thể giảm 95%. Sau điều trị, bệnh nhân sẽ hết đau bụng, hết rối loạn kinh nguyệt. Đặc biệt giúp ích cho những bệnh nhân muốn bảo tồn tử cung để có thai hoặc duy trì nhu cầu sinh lý cũng như không ảnh hưởng đến tâm lý, nội tiết.

Theo suckhoedoisong.vn