leftcenterrightdel
 Vaccine RSV có thể được cung cấp cho các bà mẹ mang thai vào năm tới, nếu được phê duyệt. Ảnh: Medpagetoday.

Theo nhà sản xuất, một loại vaccine mới được thiết kế để bảo vệ trẻ sơ sinh chống lại virus hợp bào hô hấp (RSV) và nó đang hoạt động tốt trong các thử nghiệm lâm sàng.

Hôm 1/11, Pfizer công bố vaccine RSV đạt hiệu quả lên đến 81,8% trong việc bảo vệ trẻ sơ sinh khỏi các vấn đề nghiêm trọng của bệnh hô hấp trong 3 tháng đầu đời.

Nhà sản xuất đang có kế hoạch nộp các thủ tục giấy tờ theo quy định tại Mỹ vào cuối năm 2022. Nếu được phê duyệt, loại vaccine mới này có thể được cung cấp cho những phụ nữ mang thai vào năm tới (trung bình, cơ quản Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ phải mất từ 8 đến 10 tháng để đưa ra quyết định về loại vaccine mới, sau khi các thủ tục giấy tờ đã được nộp).

Tin tức được đưa ra khi số lượng trẻ em nhập viện tăng vọt tại Mỹ. Loại virus này tấn công trẻ sơ sinh từ sớm. Một số trẻ cần được điều trị chăm sóc đặc biệt, bao gồm trợ thở và hút chất nhầy. Hiện nay, thế giới chưa có vaccine hoặc thuốc điều trị RSV.

Vaccine RSV của Pfizer được tiêm mũi duy nhất cho người đang mang thai vào cuối tháng thứ 2 hoặc thứ 3 của thai kỳ.

Khả năng miễn dịch rất quan trọng đối với trẻ nhỏ trong những tháng đầu đời. Khi đường thở của trẻ bị nhiễm RSV, điều này có thể khiến trẻ bị ho, khó thở do đường hô hấp bị tắc nghẽn bởi chất nhầy.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (Mỹ), trung bình, mỗi năm, khoảng từ 100 đến 500 trẻ dưới 5 tuổi tử vong vì căn bệnh này.

Pfizer cũng đang nghiên cứu vaccine RSV cho người từ 60 tuổi trở lên, các đối tượng này cũng có thể chịu hậu quả nghiêm trọng tương tự trẻ em, bao gồm bị viêm phổi và tử vong.

Bà Annaliesa Anderson, Giám đốc Khoa học nghiên cứu và phát triển vaccine của Pfizer, cho biết: "Chúng tôi mong muốn hợp tác với FDA và các cơ quan quản lý khác để đưa loại vaccine này đến các bà mẹ tương lai, giúp họ bảo vệ trẻ sơ sinh chống lại RSV nghiêm trọng trong 6 tháng đầu đời".

Theo zingnews