Theo các bác sĩ của Bệnh viện Mắt Hà Nội 2, các loại đục thủy tinh thể khác nhau có thể phát triển và tiến triển với tốc độ khác nhau, có thể ảnh hưởng đến các phương pháp điều trị.

photo-1670382630605

Đục nhân thủy tinh thể

Đục thủy tinh thể hạt nhân thường là một tiến triển bình thường của quá trình lão hóa, vì thủy tinh thể của mắt có thể vàng và trở nên đục theo tuổi tác. Đục thủy tinh thể nhân thường liên quan đến lão hóa và hình thành ở trung tâm của thủy tinh thể. Đục thủy tinh thể hạt nhân có thể xảy ra ở một hoặc cả hai mắt làm ảnh hưởng đến tầm nhìn xa của mắt. 

Đục vỏ thủy tinh thể

Đục thủy tinh thể vỏ não bắt đầu ở rìa ngoài của thủy tinh thể với các vệt trắng hoặc đục, thường được gọi là nan hoa vỏ não, phát triển trên thủy tinh thể, gây cản trở và làm suy giảm thị lực. Đục thủy tinh thể loại này có thể tiến triển chậm và giữ nguyên trong một thời gian dài, cũng có thể tiến triển nhanh hơn. Đục thủy tinh thể vỏ não thường xảy ra ở cả hai mắt, nhưng cũng có thể chỉ xảy ra ở một bên mắt.

Đục bao sau (Posterior Subcapsular Cataracts)

Đục thủy tinh thể dưới bao sau hình thành ở mặt sau của thủy tinh thể, thường nằm ngay trên đường mà ánh sáng cần đi qua để nhìn. Đục thủy tinh thể dưới bao thường làm tăng độ nhạy cảm với ánh sáng, quầng sáng và ánh sáng chói xung quanh đèn, suy giảm khả năng đọc và giảm thị lực trong điều kiện ánh sáng chói. Loại đục thủy tinh thể này cũng có thể tiến triển nhanh hơn so với các loại khác.

Đục thủy tinh thể dạng Anterior Subcapsular Cataract

Đục thủy tinh thể dưới bao trước (ASC) hình thành sau khi các tế bào biểu mô thấu kính trước bị hoại tử do nhiều nguyên nhân bao gồm viêm mống mắt, viêm giác mạc, viêm liên quan đến viêm da dị ứng, chiếu xạ hoặc bỏng điện. Sự mờ đục của thấu kính là do sự di chuyển của các tế bào biểu mô liền kề vào khu vực bị tổn thương và sự biến đổi sau đó của các tế bào này thành một mảng bám.

Đục thủy tinh thể bẩm sinh

Đục thủy tinh thể bẩm sinh được đặc trưng bởi độ mờ của thủy tinh thể ngay từ khi mới sinh. Nguyên nhân gây ra khoảng 50% các trường hợp đục thủy tinh thể bẩm sinh là do di truyển.

photo-1670382636930

Một số trường hợp đục thủy tinh thể bẩm sinh có biểu hiện không đáng kể và không tiến triển nhưng có trường hợp khác có thể dẫn đến suy giảm thị lực nghiêm trọng. Đục thuỷ tinh thể bẩm sinh có thể xảy ra ở một mắt hoặc cả hai mắt.

Đục thủy tinh thể do chấn thương

Hiện nay nhiều loại chấn thương có thể dẫn đến đục thủy tinh thể. Bạn có thể bị dạng đục thủy tinh thể này nếu bạn bị các vật va vào mắt hoặc bị thương do bỏng, hóa chất...Thủy tinh thể dạng này có thể xảy ra ngay sau khi bị thương hoặc xuất hiện sau nhiều năm.

Đục thủy tinh thể dạng thứ phát

Do mắc các bệnh như tiểu đường, tăng nhãn áp hoặc bị béo phì … Dùng kéo dài một số thuốc như hạ mỡ máu, corticoid, thuốc điều trị trầm cảm, rối loạn nhịp tim… cũng làm tăng nguy cơ đục thuỷ tinh thể

Đục thể thủy tinh do bức xạ

Tia UV, tia X, tia sáng từ đèn công suất lớn và các tia bức xạ khác trong lúc xạ trị đã được chứng minh cũng là nguyên do của bệnh đục thể tinh thể.

Bệnh đục thủy tinh thể do bức xạ còn là một bệnh nghề nghiệp do tiếp xúc với bức xạ ion hóa hoặc bức xạ không ion hóa trong môi trường lao động.

Đôi khi dạng đục thủy tinh thể này cũng là một tác dụng phụ có thể xảy ra từ xạ trị ung thư.

Đục thủy tinh thể Lamellar hoặc Zonular

Loại đục thủy tinh thể có thể là bẩm sinh, nó có thể mắc phải trong những năm đầu đời do bệnh uốn ván hoặc còi xương. Ảnh hưởng của nó đối với thị lực phụ thuộc chủ yếu vào mật độ của các thành phần của nó - đặc biệt là hạt nhân và thường gây tổn hại ở cả hai mắt

Đục thủy tinh thể dạng Posterior Polar

Đục thủy tinh thể vùng cực sau (PPC) là một dạng đục thủy tinh thể bẩm sinh hiếm gặp. Cho đến nay chúng thường không gây ra triệu chứng, và khó bị loại bỏ.

photo-1670382646179

Đục thủy tinh thể dạng Anterior Polar

Đục thủy tinh thể cực trước là một loại đục thủy tinh thể đặc biệt. Đục thủy tinh thể này thường trông giống như một "chấm" nhỏ trên mắt có thể nhìn thấy ở giữa con ngươi. Tuy vậy loại đục thủy tinh thể này thường không ảnh hưởng nhiều đến thị lực của bạn.

Đục thủy tinh thể sau phẫu thuật

Phẫu thuật loại bỏ dịch thủy tinh (Vitrectomy) có thể giúp điều trị một số vấn đề về mắt nhưng có thể dẫn đến đục thủy tinh thể. Phẫu thuật đục thủy tinh thể có thể điều trị và cải thiện thị lực của bạn.

Đục thủy tinh thể dạng Christmas Tree

Đục thủy tinh thể cây thông Noel (CTC) là một sự thay đổi thấu kính hiếm gặp thường được mô tả là các tinh thể hình kim đa sắc đan chéo lên vỏ não sâu và nhân của ống kính. Do tính chất khúc xạ, đầy màu sắc của đục thủy tinh thể khi quan sát, nó thường mang lại sự xuất hiện của đèn màu trên cành cây Giáng sinh.

Đục thủy tinh thể dạng Brunescent

Đục thủy tinh thể hạt nhân nếu không được điều trị, nó sẽ rất cứng và có màu nâu. Loại đục thủy tinh thể này thường khiến bạn khó phân biệt màu sắc, đặc biệt là màu xanh lam và màu tím. Hiện tại phẫu thuật để loại bỏ dạng bệnh này thường khó hơn, lâu hơn và nguy hiểm hơn so với khi điều trị sớm.

Đục thủy tinh thể dạng bông tuyết

Đục thủy tinh thể loại bông tuyết không phổ biến lắm và có liên quan đến bệnh tiểu đường. Ống kính này trông giống như những khoảng trắng đục gợi nhớ đến những bông tuyết. Đục thủy tinh thể bông tuyết cũng có thể xảy ra ở những người không mắc bệnh tiểu đường, mặc dù rất hiếm gặp.

Theo suckhoedoisong.vn