Viện Thống kê và Nghiên cứu kinh tế Quốc gia Pháp (INSEE) cho biết trong báo cáo điều tra dân số hàng năm, năm 2023 Pháp ghi nhận 678.000 ca sinh, giảm 7% so với năm 2022 và giảm 20% kể từ khi đạt đỉnh vào năm 2020.

leftcenterrightdel
 Tỉ suất sinh tại Pháp giảm xuống mức kỷ lục 1,68 vào năm 2023

Trong nhiều thập niên, Pháp là một quốc gia ngoại lệ so với các nước châu Âu khác. Pháp đã tránh được sự sụt giảm về tỉ lệ sinh như đã thấy ở Đức, Ý và Tây Ban Nha.

Các nhà nhân khẩu học cho rằng thành tích này là do hệ thống chăm sóc trẻ em và y tế hào phóng của Pháp, cũng như các khoản giảm thuế và các lợi ích khác khi có con, đặc biệt là từ 3 con trở lên.

Điều đó đã giúp giảm bớt tác động của tình trạng dân số già đi đồng thời góp phần vào triển vọng tăng trưởng dài hạn của đất nước - vốn thường được quyết định bởi nhân khẩu học, cũng như tăng năng suất và sự tham gia của lực lượng lao động.

“Pháp sẽ chỉ mạnh hơn nếu khôi phục được tỉ lệ sinh”, ông Macron khẳng định trong một cuộc họp báo. Ông nói thêm: “Chế độ nghỉ phép mới được trả lương cao hơn sẽ cho phép cả cha lẫn mẹ ở bên con cái trong 6 tháng sau sinh nếu họ muốn”.

Ngoài thời gian nghỉ thai sản cơ bản, các bậc cha mẹ ở Pháp hiện có thể được nghỉ thai sản bổ sung thêm 1 năm với khả năng gia hạn 2 lần.

Tuy nhiên, họ chỉ được trả hơn 400 euro (435 USD) mỗi tháng. Điều này khiến một số phụ huynh lo lắng và cũng khiến các bà mẹ không dám rời xa thị trường lao động quá lâu.

leftcenterrightdel
 Biểu đồ số ca sinh tại Pháp qua từng năm (đơn vị tính: ngàn người) - Ảnh: Reuters Graphics

INSEE cho biết thêm, số trẻ em sinh ra trung bình trên mỗi bà mẹ đã giảm vào năm 2023 xuống mức thấp nhất trong ba thập niên là 1,68, từ mức 1,79 vào năm 2022. Năm 2021, Pháp có tỉ lệ sinh cao nhất trong Liên minh Châu Âu (EU) cùng với Cộng hòa Séc là 1,83.

Nếu tỉ lệ sinh vẫn ở mức năm 2023 thì cải cách sẽ không làm giảm thâm hụt lương hưu như kế hoạch.

Tuy nhiên, tỉ lệ sinh có thể phục hồi trong những năm tới khi những người sinh vào năm 2000-2010 bắt đầu có con.

Trong khi mọi người ngày càng có ít con hơn, Hiệp hội ủng hộ gia đình Unis pour les Familles nói rằng sự suy giảm này không có nghĩa là mọi người muốn có ít con hơn, mà đúng hơn là điều kiện không tốt buộc họ phải trì hoãn có thêm con.

Trong một cuộc thăm dò ý kiến của Opinionway với 11.000 người tham gia, 2/3 số người chưa có con nói rằng họ muốn có con, trong khi 1/5 bậc cha mẹ nói rằng họ muốn có nhiều con hơn.

Những lý do phổ biến nhất mà mọi người đưa ra để không sinh thêm con là lo ngại về triển vọng kinh tế, xã hội và khí hậu (chiếm 30% số người được thăm dò). Khoảng 28% cho rằng việc nuôi dạy con cái tốn quá nhiều chi phí.

Theo khảo sát hàng tháng của INSEE, các cuộc khủng hoảng liên tiếp do sự bùng phát của dịch COVID-19, giá năng lượng tăng cao và lạm phát kỷ lục đã gây thiệt hại nặng nề cho niềm tin của các hộ gia đình, vốn đang phục hồi từ mức thấp kỷ lục vào giữa năm 2022.

Theo phụ nữ TPHCM