Chính sách khuyến khích nam giới chăm con

Giữa thời đại cuộc sống, công việc đầy căng thẳng và hối hả, thời gian nghỉ thai sản là yếu tố lớn ảnh hưởng đến quyết định sinh con và việc nuôi dạy con cái. Một nghiên cứu năm 2021 của Khoa Xã hội học và Trung tâm Nghiên cứu Dân số, Đại học quốc gia Singapore (NUS) cho thấy, những đứa trẻ có cha được nghỉ thai sản đầy đủ ít gặp các vấn đề về hành vi hơn so với các đứa trẻ khác. Các gia đình cũng ít xung đột, các mối quan hệ bền chặt hơn và mức độ hài lòng trong hôn nhân cao hơn. Tương tự, một nghiên cứu tại Mỹ năm 2007 cho thấy, những  người cha được nghỉ thai sản lâu sẽ làm tốt công việc chăm sóc con hơn.

Các ông bố đang được tạo điều kiện để vừa tham gia tích cực vào việc chăm sóc con cái vừa đảm bảo tốt công việc - ẢNH: ISTOCK
Các ông bố đang được tạo điều kiện để vừa tham gia tích cực vào việc chăm sóc con cái vừa đảm bảo tốt công việc - ẢNH: ISTOCK

 

Trong bối cảnh mà việc các cặp vợ chồng cùng đi làm dần trở nên phổ biến, áp lực cân bằng giữa công việc và trách nhiệm gia đình có thể rất lớn. Từ đó, những tuần nghỉ phép có lương giúp tạo ra sự khác biệt lớn trong khả năng hỗ trợ gia đình của người cha, tập trung vào những tháng đầu đời quan trọng của đứa trẻ.

Đối với những người lần đầu làm cha, thời gian nghỉ sinh con giúp họ có nhiều thời gian hơn để thích nghi với vai trò mới của mình, chăm sóc em bé, giúp đỡ công việc gia đình và hỗ trợ tinh thần cho người vợ. Điều này đặc biệt quan trọng đối với những gia đình mà người mẹ phải quay trở lại làm việc ngay sau khi sinh con. Khi được ở nhà, người chồng có thể chia sẻ công việc gia đình với người vợ, tập làm quen với em bé.

Với những gia đình có nhiều hơn một đứa con, nhiều cha mẹ hầu như “không có thời gian để thở” khi chào đón thành viên mới. Một ngày điển hình bao gồm việc đưa đón những đứa trẻ lớn đến trường, dành thời gian tìm hiểu đứa trẻ mới sinh để xem vì sao chúng quấy khóc... Hơn hết, cả vợ và chồng đều cần phải chăm sóc bản thân. Quy định thời gian nghỉ sinh con nhiều hơn có thể giúp các phụ huynh tổ chức gia đình tốt hơn. Nền tảng vững chắc ban đầu có thể tạo ra sự bền vững lâu dài, tích cực.

Giảm gánh nặng cho phụ nữ 

Nhiều quốc gia ở Đông Á và châu Âu hiện có mức sinh thấp. Các quốc gia trên khắp châu Á và châu Mỹ Latinh cũng dần đi đến vấn đề này trong những thập niên tới. Mức sinh thấp có thể làm trầm trọng thêm những vấn đề kinh tế ở nhiều nước phát triển. Từ đó, chế độ chăm sóc thai sản, bảo vệ sức khỏe cho cha mẹ và nghỉ thai sản có lương đã nổi lên như những chính sách hỗ trợ sinh sản quan trọng.

Một nghiên cứu công bố vào tháng 8/2022 trên tạp chí Humanities and Social Sciences Communications xác nhận, các chính sách nghỉ thai sản cho cả cha và mẹ có thể làm tăng tỉ lệ sinh thông qua việc cân bằng vai trò của vợ và chồng trong các nhiệm vụ gia đình.

Một báo cáo vào năm 2022 - sử dụng dữ liệu từ cuộc khảo sát Xã hội châu Âu - của các nhà nghiên cứu từ Đại học Leiden (Hà Lan) và Cơ quan Hợp tác phát triển quốc tế Thụy Điển chỉ ra rằng, chính sách nghỉ thai sản cho người cha có thể làm tăng mức độ hài lòng trong cuộc sống của các cặp vợ chồng thêm 10,8%. Một điều thú vị là tác động từ chính sách này đối với phụ nữ mạnh hơn nhiều so với nam giới. Cụ thể, độ hài lòng trong cuộc sống của các bà mẹ tăng nhiều hơn 30% so với mức tăng của các ông bố.

Thật không may, bất chấp những lợi ích của việc nghỉ sinh con, nhiều người cha lại không biết cách tận dụng nó. 65% những ông bố đủ điều kiện để nghỉ thai sản ở Singapore đã không chọn nghỉ phép vào năm 2018. Một số cho biết họ cảm thấy áp lực từ người sử dụng lao động hoặc lo lắng về ảnh hưởng không tốt của việc nghỉ thai sản đối với sự nghiệp. Tuy nhiên, xu hướng đang được cải thiện khi hơn một nửa số nam giới lên chức cha vào năm 2022 tại Singapore đã chọn nghỉ thai sản.

Bản thân việc chính phủ đảo quốc sư tử quyết định tăng gấp đôi thời gian nghỉ thai sản có lương cũng gửi đi một tín hiệu mạnh mẽ rằng đây không chỉ là ưu tiên cho các gia đình mà còn là lợi ích của quốc gia. Từ đó khuyến khích các doanh nghiệp thoải mái hơn trong vấn đề thực hiện nghỉ thai sản có lương cho cả cha và mẹ. 

Bất bình đẳng giới trong phân chia nhiệm vụ gia đình và công việc bên ngoài xã hội được xác định là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến mức sinh thấp. 

Theo phụ nữ TPHCM