Nhóm khoa học gia dẫn đầu bởi GS-TS Dongmin Liu từ Virginia Tech (Mỹ) cho biết một nghiên cứu mới của họ hứa hẹn mở đường cho việc phát triển các sản phẩm an toàn và rẻ tiền để kiểm soát bệnh béo phì và bệnh tiểu đường type 2, hai vấn đề sức khỏe thường đi kèm nhau.

Đó là phát hiện mới về tác dụng của axit elenolic - một hợp chất có trong ô liu và một số loại thực vật quen thuộc khác - lên hệ thống chuyển hóa.

Phát hiện bất ngờ về

Một hợp chất tự nhiên hứa hẹn giúp tạo nên một loại dược phẩm mới nhắm vào bệnh tiểu đường type 2 và béo phì - Ảnh AI: Anh Thư

Trong thí nghiệm động vật, các nhà khoa học cho thấy các con chuột được bổ sung chiết xuất axit elenolic trong vòng 1 tuần có sự điều chỉnh mức đường huyết tốt hơn, trọng lượng nhẹ đi đáng kể so với nhóm đối chứng (không sử dụng chất bổ sung).

Đáng chú ý là tác dụng hạ đường huyết của chất bổ sung gần như tương đương với thuốc tiêm trị tiểu đường liraglutide và tốt hơn metformin, một trong những loại thuốc uống phổ biến nhất cho bệnh tiểu đường type 2.

Phân tích cụ thể hơn cho thấy axit elenolic có thể giải phóng một số hormone thúc đẩy cảm giác no và ngăn chặn sự thèm ăn bên trong ruột.

Những con chuột được uống axit elenolic cũng có sự cải thiện đáng kể về sức khỏe trao đổi chất so với những con chuột đối chứng béo phì.

Sau thời gian điều trị 4-5 tuần, những con chuột này cho thấy tình trạng béo phì giảm 10,7%, đường huyết và và độ nhạy insulin được kiểm soát tương đương với chuột khỏe mạnh.

 

Axit elenolic vốn là hợp chất tự nhiên hiện diện trong dầu ô liu cũng như trái ô liu tươi. Nó cũng tồn tại ở nồng độ thấp hơn trong một số loại trái cây như nho, dâu tây, việt quất, mận, mâm xôi...

Tuy vậy, điều cản trở lớn là hàm lượng của hợp chất này sẽ quá thấp so với yêu cầu điều trị nếu chỉ ăn các thực phẩm nói trên.

Vì vậy, các nhà khoa học phải tìm cách để đưa chiết xuất axit elenolic vào một loại thuốc phù hợp, đủ liều lượng để có thể tác động đến bệnh tiểu đường type 2 và tình trạng béo phì.

Mặc dù sẽ cần thêm các thử nghiệm lâm sàng, nhưng các phát hiện trên cũng đã mở ra triển vọng mới về một loại thuốc mà theo GS Liu sẽ rẻ tiền, dễ tiếp cận và an toàn hơn các loại thuốc hiện có.

Ngoài ra, nó có thể được ứng dụng như một biện pháp bổ sung, hoặc sử dụng trong mục đích ngăn ngừa sự phát triển của tiểu đường type 2 và các rối loạn chuyển hóa khác.

Theo nld