Theo nghiên cứu được công bố trên tạp chí JAMA Pediatrics ngày 10/2 của Israel, vaccine Pfizer an toàn cho thai nhi và không liên quan bất kỳ nguy hại nào cho trẻ sơ sinh.

Nghiên cứu phân tích dữ liệu của 17.000 phụ nữ mang thai đã được tiêm vaccine và 7.000 thai phụ không tiêm chủng từ tháng 3 đến tháng 10/2021. Dữ liệu này do Maccabi Healthcare Services – mạng lưới dữ liệu sức khỏe lớn nhất của Israel.

Các nhà nghiên cứu xem xét những ca sinh non, nhập viện, dị tật bẩm sinh và tử vong ở trẻ sơ sinh. Họ không tìm thấy sự khác biệt đáng kể về bất kỳ số liệu nào giữa hai nhóm đã tiêm và chưa tiêm vaccine Pfizer.

Tử vong trẻ sơ sinh ở cả hai nhóm là 0,1%. Tỷ lệ sinh non là 4,2% với trẻ có mẹ được tiêm chủng và 4,8% với trẻ có mẹ không được tiêm chủng. Tỷ lệ gặp dị tật bẩm sinh là 1,5% ở những sản phụ được tiêm chủng và 2,1% với sản phụ không được tiêm chủng. Con số này trong tỷ lệ nhập viện ở trẻ sơ sinh lần lượt là 5,1% và 5,3%.

Nghiên cứu cho thấy những phát hiện này cũng đúng với 2.000 trẻ sơ sinh có mẹ được tiêm vaccine trong thời kỳ tam cá nguyệt đầu tiên – giai đoạn được coi là nhạy cảm nhất với thai nhi.

Trước đó, các thử nghiệm lâm sàng của vaccine Pfizer không có tình nguyện viên là phụ nữ mang thai và cho con bú. Sau khi tỷ lệ sản phụ mắc Covid-19 chuyển nặng tăng cao, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và Bộ Y tế Israel khuyến cáo phụ nữ mang thai nên tiêm vaccine.

Ngày 30/9/2021, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) ban hành hướng dẫn cập nhật về tiêm chủng vaccine Covid-19. Trong bản cập nhật mới nhất, lần đầu tiên CDC Mỹ cảnh báo khẩn cấp về việc tất cả phụ nữ mang thai đều nên tiêm vaccine Covid-19.

Trong hướng dẫn mới, CDC khuyến cáo tất cả phụ nữ mang thai (không phân biệt tuần tuổi của thai nhi), đang cho con bú, người sắp có bầu hoặc muốn mang thai trong tương lai, hãy tiêm vaccine càng sớm càng tốt. CDC đặc biệt khuyến cáo nên tiêm chủng trước hoặc trong khi mang thai vì lợi ích của vaccine vượt trội so với rủi ro có thể xảy ra.

Dữ liệu từ Mạng lưới giám sát nhập viện liên quan Covid-19 (COVID-NET) cho thấy khoảng 97% bà bầu phải nhập viện khi mắc Covid-19 đều chưa được tiêm chủng. Đặc biệt, nguy cơ nhập viện, ở những phụ nữ mang thai chưa được tiêm chủng cao gấp 2 lần; nguy cơ tử vong tăng 70%.

Bên cạnh những rủi ro về bệnh nặng, tử vong, những người mang thai còn có nguy cơ cao bị sinh non, thai chết lưu, rối loạn đông máu, trẻ dễ gặp vấn đề nguy hiểm khác như nhiễm trùng, phải điều trị hồi sức cấp cứu…

Theo Zing