Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí khoa học Springer Link, đã phát hiện ra rằng những người lớn tuổi ăn nhiều cá hơn sẽ tăng tuổi thọ lên rất nhiều, theo nhật báo Anh Express.

Việc tiêu thụ cá giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch và chứng sa sút trí tuệ.

Các nghiên cứu trước đây đã cho thấy, tăng tiêu thụ cá ở người trẻ và trung niên giúp giảm tỷ lệ tử vong do mọi nguyên nhân.

Tuy nhiên, tác dụng này ở người lớn tuổi còn chưa được nghiên cứu nhiều, do đó những người lớn tuổi ít ăn cá.

Phát hiện một loại thực phẩm cực tốt cho việc kéo dài tuổi thọ - ảnh 1

Những người ăn cá ít nhất "2 lần một tuần" đã giảm đến 42% nguy cơ tử vong do tất cả bệnh tật

SHUTTERSTOCK

Để khuyến khích những người lớn tuổi tăng cường ăn cá, các nhà khoa học đã thực hiện nghiên cứu này.

Đây là nghiên cứu hợp tác giữa nhóm nghiên cứu từ Đại học Wolverhampton (Anh) và các nhà khoa học ở Anh, Trung Quốc và Mỹ.

Nghiên cứu bao gồm 4.165 người tham gia, ở độ tuổi từ 60 trở lên, sống ở Trung Quốc. Những người tham gia đã báo cáo về mức độ tiêu thụ cá của họ và các nhà nghiên cứu đã theo dõi tình trạng tử vong của họ trong tối đa 4 năm sau đó.

Kết quả đã phát hiện, những người ăn cá ít nhất "2 lần một tuần" đã giảm đến 42% nguy cơ tử vong do tất cả bệnh tật, so với người "không bao giờ ăn cá" trong 2 năm trước đó, theo Express.

Nhà dinh dưỡng người Anh, chuyên gia Daniel O'Shaughnessy cho biết: Nghiên cứu mới được thực hiện tại các trường đại học ở Trung Quốc, Mỹ, Anh và Thụy Sĩ, đã xác nhận rằng ăn cá có thể đóng vai trò quan trọng trong quá trình lão hóa, giảm nguy cơ tử vong đến 42%.

Các món ăn như sushi chứa rất nhiều thành phần tăng cường sức khỏe góp phần vào quá trình lão hóa lành mạnh, bao gồm các loại cá béo như cá ngừ và cá hồi.

Phát hiện một loại thực phẩm cực tốt cho việc kéo dài tuổi thọ - ảnh 2

Để ăn cá, ăn sushi là cách tuyệt vời

SHUTTERSTOCK

 

Theo chuyên gia O'Shaughnessy, nghiên cứu cho thấy ăn cá giúp kéo dài tuổi thọ lên nhiều, thông qua việc giảm các bệnh tim mạch và chứng mất trí nhớ, theo Express.

Ông giải thích: Nguyên nhân là do cá chứa nhiều axit béo omega-3, cần thiết cho não để duy trì chức năng nhận thức bình thường - từ đó hỗ trợ quá trình lão hóa lành mạnh.

Ngoài ra, axit béo omega-3 còn hỗ trợ sức khỏe trao đổi chất, giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch đặc biệt ở người cao tuổi, chuyên gia O'Shaughnessy lưu ý.

Cá cũng là nguồn giàu chất chống oxy hóa, đặc biệt là astaxanthin - chất mang lại màu đỏ cho cá hồi. Điều này giúp bảo vệ các tế bào khỏi bị hư hại - và thậm chí có thể ngăn ngừa nếp nhăn.

Theo chuyên gia O'Shaughnessy, những loại cá tốt nhất là cá hồi, cá mòi, cá thu và cá trích, theo Express.

Ông khuyên mọi người nên ăn 2 phần cá béo mỗi tuần để gặt hái những lợi ích sức khỏe.

Ông cho biết, để ăn cá, ăn sushi là cách tuyệt vời.

Cá tươi sống kết hợp với rong biển và rau trong món sushi vô cùng lành mạnh, sẽ làm tăng lượng chất dinh dưỡng và dưỡng chất thực vật phytochemical - hỗ trợ quá trình lão hóa lành mạnh.

Theo Thanh niên