leftcenterrightdel
 Chi phí trữ đông trứng trung bình tại Mỹ khá cao so với thu nhập của nhiều phụ nữ trong nước. Ảnh:Shutterstock. 

Peña (35 tuổi, Los Angeles), đã tới Madrid (Tây Ban Nha) để thực hiện đông lạnh trứng.

Theo thống kê của Freeze Health - trang cung cấp thông tin về đông lạnh trứng trên toàn thế giới, tại châu Âu, ở Mỹ, chi phí trung bình cho một chu kỳ đông lạnh trứng rơi vào khoảng khoảng 12.450 USD (gần 300 triệu đồng). Mức giá này giá đó không bao gồm chi phí trữ trứng hàng năm, khoảng 600-800 USD (khoảng 14-19 triệu đồng).

Trong khi đó, tại nhiều quốc gia, chi phí cho việc trữ đông trứng rẻ hơn nhiều. Tại Cộng hòa Czech và Tây Ban Nha, chi phí này chỉ có mức giá dưới 5.400 USD (khoảng 127 triệu đồng), thấp hơn một nửa so với chi phí tại Mỹ.

Chênh lệch chi phí không nhỏ

Jennifer Lannon, người đồng sáng lập Freeze Health, cho biết nhiều phụ nữ Mỹ đi du lịch sang quốc gia khác để trữ đông trứng là vì yếu tố chi phí.

"Tôi khẳng định Mexico và Tây Ban Nha là hai nơi nóng nhất hiện nay", bà nói.

Bà Lannon cho hay mỗi tháng, 1.000 phụ nữ nhấp vào các bài hướng dẫn làm thủ tục trữ đông trứng tại các quốc gia của Freeze Health. Mexico và Tây Ban Nha là 2 quốc gia nhận được nhiều lựa chọn nhất.

Nhu cầu ra nước ngoài để trữ trứng tại Mỹ nhiều đến mức hàng loạt công ty được mở ra để cung cấp dịch vụ này. Một trong số đó là Công ty Milvia, được thành lập với mục đích giúp phụ nữ đến những quốc gia có chi phí trữ đông trứng rẻ hơn nước Mỹ.

Milva sẽ chịu trách nhiệm lên kế hoạch cho toàn bộ chuyến đi trữ trứng của người phụ nữ, từ mua vé máy bay, nhắc hẹn uống thuốc đến xếp lịch với bác sĩ.

leftcenterrightdel
 Chi phí là lý do chính khiến nhiều phụ nữ phải ra nước ngoài để thực hiện trữ trứng. Ảnh:Adobe Stock. 

Abhi Ghavalkar, người sáng lập kiêm CEO của công ty, cho biết đơn vị này ước tính hàng triệu phụ nữ Mỹ muốn trữ đông trứng nhưng chỉ một tỷ lệ nhỏ có thể làm được.

Tại Mỹ, toàn bộ quá trình trữ đông trứng bao gồm thuốc men, thăm khám bác sĩ và trữ trứng hàng năm, tiêu tốn khoảng 18.000 USD (khoảng 420 triệu) và hầu hết phụ nữ không thể trông cậy vào hỗ trợ từ bảo hiểm y tế.

Theo Mercer Health News, tính đến năm 2020, chưa đến 20% công ty Mỹ với hơn 20.000 nhân viên có gói bảo hiểm y tế chi trả cho thủ tục này.

Milvia đang đưa những khách hàng đầu tiên đến Anh, với giá dao động trong khoảng 7.000 USD (khoảng 165 triệu đồng). Đại diện Công ty Milvia cho hay đơn vị này chọn Anh vì không muốn khách hàng của mình gặp rào cản ngôn ngữ và văn hóa cũng như được sử dụng dịch vụ có tiêu chuẩn cao với mức giá tốt.

Theo Grand View Search - một công ty nghiên cứu thị trường, thị trường du lịch sinh sản toàn cầu dự kiến sẽ tăng 30% trong 7 năm tới, trở thành một ngành công nghiệp trị giá 6,2 tỷ USD vào năm 2030.

Không chỉ đông lạnh trứng, các khách hàng Mỹ cũng có thể trữ đông trứng hay làm thụ tinh ống nghiệm tại các quốc gia khác vì chi phí rẻ hơn.

Theo Freeze Health, chi phí trữ trứng ở Canada chỉ dưới 200 USD (5 triệu)/năm. Ở Tây Ban Nha, chi phí này cao hơn 200 USD một chút. Ngược lại, ở Los Angeles (Mỹ), một năm lưu trữ trứng có giá khoảng 750 USD (17 triệu đồng). Ở New York, con số này cao hơn hơn 1.000 USD (khoảng 23 triệu đồng).

Biến chuyến đi thành những cuộc du lịch

Gillian Morris (36 tuổi, kỹ sư phát triển phần mềm) đã bay từ Puerto Rico (Mỹ) đến Madrid (Tây Ban Nha) vào tháng 6/2019 để làm thủ tục trữ trứng.

"Rất nhiều bạn bè của tôi làm việc tại các công ty công nghệ lớn đã được công ty trả tiền để họ trữ đông trứng của họ. Tôi có công ty riêng nên không được hưởng đãi ngộ này. Tôi cũng từng thất vọng khi nghĩ rằng không thể trữ đông trứng ở Mỹ vì chi phí quá đắt đỏ. May mắn thay, một người bạn đã cho tôi biết chi phí này ở Tây Ban Nha chỉ bằng 1/5 so với Mỹ", Morris nhớ lại.

Sau khi đăng tải kế hoạch đi Tây Ban Nha trữ đông trứng của mình lên mạng xã hội, Morris đã có thêm 2 người bạn cùng mục tiêu. Tại Madrid, họ gặp bác sĩ vài ngày một lần và tiêm thuốc kích trứng hàng ngày. Trừ một số hôm cần gặp bác sĩ, Morris và những người bạn dành thời gian thăm thú thành phố này như khách du lịch. Thậm chí, Morris còn tranh thủ tham quan một số thành phố ở châu Âu.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh (CDC) Mỹ, phụ nữ nên cân nhắc một số điều khi lựa chọn du lịch y tế.

Một số phụ nữ có nguy cơ mắc bệnh truyền nhiễm, kháng kháng sinh hoặc gặp một số trục trặc sẽ không nhận được sự chăm sóc liên tục nếu làm trữ đông tại quốc gia khác.

Bên cạnh đó, không phải nước nào cũng có tiêu chuẩn giấy phép y tế nghiêm ngặt như Mỹ. Do đó, việc lựa chọn trung tâm cũng nên được xem xét kỹ càng.

Ngoài ra, ngôn ngữ cũng là một rào cản lớn khi nhiều phụ nữ Mỹ chọn trữ đông trứng tại một số quốc gia không nói tiếng Anh.

Do đó, Sidonia Rose Swarm, người sáng lập Freeze Health, cho biết phụ nữ nên sắp xếp kế hoạch du lịch linh hoạt để phục vụ cho mục đích chính của chuyến đi là trữ đông trứng.

Ngoài ra, họ cũng cần tìm hiểu và lựa chọn những phòng khám được cấp phép, có chuyên gia y tế nói tiếng Anh và tìm công ty vận chuyển để có thể gửi trứng đến một cơ sở lưu trữ ở Mỹ. Ngoài ra, Swarm cũng khuyên phụ nữ không nên đi trữ trứng một mình vì có thể gặp một số trục trặc trong chuyến đi.

Theo lifestyle.zingnews