leftcenterrightdel
 

Các nhà khoa học đã phân tích dữ liệu từ hơn 412.000 người trưởng thành ở Mỹ (độ tuổi từ 27 đến 61) trong hơn 20 năm, cho thấy phụ nữ là những người được hưởng lợi nhiều hơn từ mọi hoạt động, từ đi bộ nhanh đến tập luyện chuyên sâu. Họ cho biết nam giới phải mất khoảng 300 phút tập thể dục vừa phải mỗi tuần mới đạt được nguy cơ tử vong thấp hơn 18% so với những người không vận động. Trong khi đó, phụ nữ chỉ mất 140 phút để có được lợi ích tương tự.

Nghiên cứu cũng chỉ ra những phụ nữ tập thể dục thường xuyên có nguy cơ tử vong do bất kỳ nguyên nhân nào thấp hơn 24% so với những người không tập thể dục, trong khi tỉ lệ này ở nam giới thấp hơn 15%. Phụ nữ cũng giảm 36% nguy cơ bị đau tim gây tử vong, đột quỵ hoặc các biến cố tim mạch khác, trong khi nam giới giảm 14%.

Susan Cheng - giáo sư tim mạch tại Viện Tim Smidt thuộc Trung tâm Y tế Cedars-Sinai ở Mỹ và là tác giả chính của nghiên cứu - chỉ ra rằng, đối với tất cả người trưởng thành thường xuyên tham gia bất kỳ hoạt động thể chất nào, so với việc không vận động, nguy cơ tử vong được cho là thấp hơn.

Tiến sĩ Hongwei Ji - đồng tác giả - cho biết: “Nghiên cứu của chúng tôi không gợi ý rằng phụ nữ nên tập thể dục ít hơn, mà khuyến khích những phụ nữ có thể không tập thể dục đủ vì nhiều lý do, rằng ngay cả việc tập thể dục với thời gian không nhiều cũng có thể mang lại lợi ích đáng kể”.

Martha Gulati - giáo sư tim mạch tại Viện Tim Smidt, đồng tác giả chính của nghiên cứu - nói: “Cái hay của nghiên cứu này là cho biết phụ nữ có thể đạt được nhiều lợi ích về sức khỏe hơn nam giới từ mỗi phút hoạt động. Chúng tôi hy vọng phát hiện trên sẽ thúc đẩy nhiều phụ nữ thường xuyên vận động hơn”.

Theo phụ nữ TPHCM