leftcenterrightdel
 Trong 3 chị em làm phương pháp trữ đông trứng, Kim Kardashian từng có 2 con bằng trứng đông lạnh. Ảnh:E! Entertainment

Chị em nhà Kardashians (Kim, Kourtney và Khloé) là 3 trong rất nhiều người nổi tiếng lựa chọn phương pháp trữ đông trứng để bảo đảm khả năng sinh sản.

Kim từng đi trữ đông trứng rồi thụ tinh nhân tạo để sinh bé Chicago và Psalm bằng phương pháp mang thai hộ.

Trong khi đó, Khloé từng trở nên “tròn trịa” khi cô ấy đang dùng hormone kích trứng. Kourtney, 41 tuổi và là bà mẹ 3 con, đã đông lạnh trứng năm 39 tuổi để dự phòng trường hợp muốn sinh thêm con.

Theo một nghiên cứu trên tạp chí Fertility and Sterility, tỷ lệ phụ nữ chọn đông lạnh trứng ở Mỹ đã tăng 39% từ năm 2019 đến năm 2021.

Năm 2022, một nghiên cứu khác trên tạp chí này cho thấy phương pháp đông lạnh trứng được nhiều phụ nữ 21-45 tuổi cân nhắc thực hiện sau khi thế giới trải qua đại dịch.

Tỷ lệ đông trứng chủ động tăng cao

Đông lạnh trứng là phương pháp hỗ trợ sinh sản (ART), kích thích nội tiết tố buồng trứng của người phụ nữ để lấy trứng hoặc tế bào trứng còn sống qua âm đạo, sau đó đông lạnh và bảo quản để duy trì khả năng sinh sản ở phụ nữ trong độ tuổi sinh sản.

Đông lạnh trứng giúp người phụ nữ bảo tồn khả năng sinh sản của mình trong tương lai. Khi muốn có con, họ có thể rã đông trứng để thực hiện các phương pháp sinh sản như thụ tinh ống nghiệm.

Trong giai đoạn hiện tại, phụ nữ có 2 lý do chính khi lựa chọn đông lạnh trứng.

Lý do đầu tiên có thể là sức khỏe hiện tại không cho phép họ mang thai. Việc mắc một số bệnh lý như ung thư phải hóa trị hoặc xạ trị có thể làm hỏng trứng. Trong tình huống tệ hơn, người phụ nữ có thể phải cắt bỏ buồng trứng và không thể có con tự nhiên trong tương lai.

Một lý do khác ngày càng trở nên phổ biến là nhiều phụ nữ vừa muốn trì hoãn sinh sản nhưng vẫn muốn bảo toàn cơ hội có con.

leftcenterrightdel
 Nhiều phụ nữ trữ trứng vì muốn gia hạn thời điểm sinh con. Ảnh:Healthline

Theo Đại học Sản phụ khoa Mỹ, khả năng mang thai của phụ nữ đạt đỉnh trong những năm 20 tuổi và bắt đầu giảm sau tuổi 30. Sau 35 tuổi, khả năng sinh sản của phụ nữ giảm nhanh chóng.

"Tuy nhiên, trong độ tuổi này, xã hội khuyến khích người phụ nữ làm mọi thứ từ khám phá thế giới đến xây dựng sự nghiệp nhưng cơ thể của họ lại chưa bắt kịp", bà Carolynn Dubé, Giám đốc điều hành của Tổ chức nghiên cứu sinh sản Fertility Matters Canada, nhận định.

Do đó, đông lạnh trứng có thể giảm bớt áp lực phải lập gia đình và sinh sản cho phụ nữ trong độ tuổi 20-30. Đó cũng là cách hay để người phụ nữ lớn tuổi vẫn có khả năng sinh nở tốt nhờ sử dụng trứng khỏe mạnh trong độ tuổi sinh sản.

Tiến sĩ Ramanathan, chuyên gia sản phụ khoa tại một trung tâm điều trị vô sinh tại Ấn Độ, cho biết những phụ nữ có ý định hoãn mang thai hoặc đang điều trị các bệnh lý như ung thư có thể lựa chọn phương pháp đông lạnh trứng.

"Tốt nhất, bạn nên đông lạnh trứng trước 35 tuổi. Lúc này, trứng còn nhiều và khỏe, có lợi cho việc sinh sản sau này", ông Ramanathan khuyến khích.

Quy trình lấy trữ đông trứng

Khi quyết định đông lạnh trứng, người phụ nữ cần làm các thủ tục như siêu âm và xét nghiệm để đánh giá buồng trứng, đo nồng độ hormone.

Trong trường hợp đã đáp ứng được điều kiện ban đầu, phụ nữ cần kích thích buồng trứng bằng hormone. Ở bước này, từ số đo nồng độ hormone xét nghiệm được, bác sĩ sẽ tính toán liều lượng thuốc kích thích buồng trứng phù hợp.

leftcenterrightdel
 Trứng sau khi lấy ra được bảo quản trong môi trường nhiệt độ rất thấp. Ảnh:Independent

Sau đó, bắt đầu từ ngày thứ 2 của kỳ kinh nguyệt, phụ nữ sẽ tự tiêm hormone hàng ngày trong 10-12 ngày để kích thích rụng trứng. Trong thời gian đó, họ được siêu âm vùng chậu, xét nghiệm máu 2-3 ngày/lần để theo dõi phản ứng với các hormone.

Thông thường, sau 8-14 ngày, phụ nữ sẽ được tiêm thuốc kích trứng để giúp trứng phát triển hoàn toàn.

36 giờ sau khi tiêm thuốc kích trứng, họ sẽ thực hiện phẫu thuật hút trứng. Trong quá trình này, bác sĩ sẽ luồn một cấy kim qua âm đạo tới buồng trứng để hút trứng. Số trứng lý tưởng hút ra lúc này là 10 quả.

Sau khi ra khỏi cơ thể, để thuận tiện hơn cho việc trữ đông, trứng được loại bỏ một số tế bào cumulus bao quanh, đông lạnh nhanh và bảo quản trong bể chứa nito lỏng có nhiệt độ -196 độ C.

Theo bà Sarah Cascante, bác sĩ nội tiết sinh sản và vô sinh tại Trung tâm Sinh sản NYU Langone, trong quá trình kích trứng, phụ nữ có thể có những triệu chứng như mệt mỏi, đầy hơi, đau đầu, thay đổi tâm trạng. Hiện tượng này có thể kéo dài đến hết 2 tuần sau khi lấy trứng.

Ngoài ra, khi kích trứng, phụ nữ có thể mắc phải hội chứng buồng trứng quá kích. Hiện tượng này xảy ra khi buồng trứng sưng lên và chảy dịch vào cơ thể.

Tuy nhiên, hội chứng này thường gặp nhiều hơn ở những người nhạy cảm với thuốc hoặc có buồng trứng lớn với tỷ lệ 1/200.

Theo lifestyle.zingnews