leftcenterrightdel
 
Người phụ nữ lớn tuổi ngỏ ý muốn nghe một câu chuyện.“Lựa chọn tuyệt vời”, người máy nhỏ trả lời, ngả người như một giáo sư trên bàn của lớp học, hướng dẫn bà lắng nghe thật kỹ. “Ngày xửa ngày xưa”, người máy bắt đầu kể câu chuyện ngắn, và khi kết thúc, nó hỏi nhân vật chính làm công việc gì, theo New York Times.

leftcenterrightdel
 
“Người chăn cừu”, bà Bona Poli, 85 tuổi, trả lời. Robot không nghe rõ lắm. Bà đứng dậy khỏi ghế và cao giọng: "Chăn cừu!". “Tuyệt vời”, con robot khoa chân múa tay nói, đồng thời khen bà có một trí nhớ tốt.

leftcenterrightdel
 
Khung cảnh này xảy ra vào thời điểm cả triển vọng và mối nguy hiểm của trí tuệ nhân tạo đang nhận được sự quan tâm lớn hơn. Tuy nhiên, đối với những người chăm sóc đang kiệt sức tại một cuộc họp gần đây ở thị trấn Carpi - thuộc khu vực sáng tạo nhất Italy về chăm sóc người cao tuổi, điều đó đã chỉ ra một tương lai đáng hoan nghênh, khi người máy có thể giúp các gia đình chia sẻ gánh nặng chăm sóc người cao tuổi.

leftcenterrightdel
 
“Ngồi xổm và vươn vai”, Nao, robot do Pháp sản xuất, cho biết khi đứng dậy và hướng dẫn các bài tập về tư thế. “Hãy di chuyển cánh tay của chúng ta và giơ lên cao”, nó nói. Những người trong phòng - hầu hết là phụ nữ - đều nhìn theo, một số thích thú, một số cảnh giác, nhưng tất cả đều muốn biết làm thế nào công nghệ mới có thể giúp họ chăm sóc người thân già yếu.

leftcenterrightdel
 
Họ cùng nhau lắng nghe giọng nói và phản hồi trong thế giới thực của robot tại sự kiện do một nhóm vận động tổ chức. Mục tiêu là giúp các nhà lập trình robot thiết kế cỗ máy hấp dẫn và hữu ích hơn, một ngày nào đó có thể giảm bớt gánh nặng cho các gia đình Italy. Họ đang ngày càng quá tải với công việc chăm sóc người cao tuổi.

leftcenterrightdel
 
Italy, quốc gia có tỷ lệ sinh thấp nhất châu Âu, đang chuẩn bị cho sự bùng nổ dân số già. Hiện tại, hơn 7 triệu trong số gần 60 triệu dân của Italy đã trên 75 tuổi. Bên cạnh đó, 3,8 triệu người được coi là không đủ khả năng tự chăm sóc bản thân. Các bệnh như mất trí nhớ và bệnh mạn tính đè nặng lên hệ thống y tế và các gia đình.

leftcenterrightdel
 

Olimpia Pino, giáo sư tâm lý học tại Đại học Parma, người thiết kế dự án robot, khẳng định sẽ là cuộc cách mạng nếu robot có thể hỗ trợ việc chăm sóc người cao tuổi. Theo bà, những bước nhảy vọt về trí tuệ nhân tạo sẽ khiến robot phản ứng nhanh hơn, giúp người già có thể tự chăm sóc bản thân lâu hơn và giảm bớt gánh nặng cho những người chăm sóc.

Theo zingnews