leftcenterrightdel
Rủi ro khi sử dụng tạ mắt cá chân không đúng cách. Đồ hoạ: Ngọc Thuỳ 

Lợi ích của việc sử dụng tạ mắt cá chân

Theo ông Vijay Kumar, huấn luyện viên thể hình và sức khỏe tại Bengaluru, Ấn Độ, việc kết hợp tạ mắt cá chân vào thói quen tập thể dục có thể tăng cường cường độ tập luyện và mang lại nhiều lợi ích, đặc biệt là giúp tăng sức mạnh và làm săn chắc phần thân dưới.

Ngoài ra, tập thể dục trong khi đeo tạ mắt cá chân 1-3 pound có thể làm tăng nhịp tim khoảng 3-5 nhịp mỗi phút. Nó cũng có thể cải thiện mức tiêu thụ oxy từ 5-10%.

Huấn luyện viên thể hình Vijay Kumar cho biết thêm, việc bổ sung tạ mắt cá chân giúp cải thiện các cơ như mông, gân kheo và cơ tứ đầu đùi. Ngoài ra, có thể cải thiện sức bền tim mạch khi sử dụng trong các hoạt động như đi bộ hoặc thể dục nhịp điệu, vì cơ thể phải làm việc nhiều hơn để chống lại trọng lượng bổ sung.

Hơn nữa, tạ mắt cá chân là một cách để giúp cải thiện sự ổn định, cân bằng của lõi cơ thể, có thể giúp đốt cháy nhiều calo hơn và tăng cường cơ bắp.

Rủi ro khi sử dụng tạ mắt cá chân không đúng cách

Mặc dù tạ đeo mắt cá chân có thể giúp tăng cường thể lực và sức khỏe tổng thể, nhưng sử dụng không đúng cách có thể gây ra nhiều rủi ro khác nhau.

Như chúng ta đã hiểu, nếu chúng ta sử dụng tạ đeo mắt cá chân sẽ làm tăng trọng lượng của cơ thể. Đây là lý do tại sao việc sử dụng không đúng cách hoặc đeo tạ quá nặng có thể gây áp lực quá mức lên đầu gối, hông và mắt cá chân, làm tăng khả năng đau khớp hoặc thậm chí là tổn thương lâu dài.

Những quả tạ đeo này cũng có thể làm thay đổi các kiểu chuyển động tự nhiên, dẫn đến mất cân bằng cơ hoặc tư thế xấu, đặc biệt nếu đeo trong các hoạt động có tác động mạnh như chạy, chạy bộ… Điều quan trọng là không nên lạm dụng đeo tạ mắt cá chân thường xuyên hoặc kết hợp chúng vào mọi bài tập, vì điều này có thể dẫn đến tình trạng gắng sức quá mức, gây mỏi hoặc căng cơ.

Cách kết hợp tạ mắt cá chân vào thói quen tập luyện một cách an toàn cho người mới bắt đầu

Nếu là người mới bắt đầu, bạn cần biết rằng, tạ mắt cá chân có thể được sử dụng trong các hoạt động như đi bộ, chạy bộ hoặc tập thể dục nhịp điệu. Chúng có thể nâng cao cường độ của bài tập, giúp tăng cường sức mạnh và hệ thống tim mạch. Tuy nhiên, người mới bắt đầu nên kết hợp tạ mắt cá chân vào chế độ tập luyện của mình một cách từ từ và thận trọng để đảm bảo an toàn.

Theo huấn luyện viên thể hình Vijay Kumar, nên bắt đầu với tạ nhẹ, thường là từ 1-2 pound cho mỗi mắt cá chân, để tránh gây căng thẳng không cần thiết cho các khớp và cơ. Ban đầu, nên sử dụng tạ mắt cá chân trong phạm vi có kiểm soát, các bài tập tác động thấp chẳng hạn như nâng chân, nâng mông hoặc đi bộ để cơ thể thích nghi. Tập trung vào các tư thế là rất quan trọng để ngăn ngừa chấn thương.

Ngoài ra, người mới bắt đầu nên tránh sử dụng tạ mắt cá chân cho các hoạt động có tác động mạnh như chạy hoặc nhảy, vì điều này có thể gây áp lực quá mức lên các khớp. Tăng dần trọng lượng và cường độ khi sức mạnh cải thiện, cùng với việc kết hợp các ngày nghỉ, có thể giúp ngăn ngừa chấn thương do sử dụng quá mức và đảm bảo tiến triển ổn định.

Theo laodong