leftcenterrightdel
Thủ tướng Han Duck-soo phát biểu trong cuộc họp ở Seoul ngày 22/3. Ảnh: Yonhap 

Vụ việc xảy ra vào tháng 2 cùng thời điểm các bác sĩ thực tập rời bỏ bệnh viện để phản đối đề xuất của chính phủ tuyển thêm 2.000 suất vào trường y từ năm 2025, mức hiện tại là 3.058 sinh viên. 

Sản phụ trên được cho là có bất ổn cổ tử cung khi chuẩn bị sinh con. Cô đến một bệnh viện đại học ở Seoul để mổ nhưng bị từ chối vì cơ sở không có đủ năng lực phẫu thuật. Theo SBS, bệnh viện thiếu nhân lực do hàng loạt bác sĩ nội trú, thực tập sinh nghỉ việc. Sản phụ đã cố gắng tìm kiếm một bệnh viện khác nhưng không may bị sảy thai trong thời gian đó. 

Nhật báo Kukmin Ilbo đưa tin, người phụ nữ nhấn mạnh rằng mình gặp sự cố do sự vắng mặt hàng loạt của các bác sĩ.

Mâu thuẫn giữa Chính phủ Hàn Quốc và các bác sĩ thực tập đã gây ra sự gián đoạn đáng kể cho các dịch vụ y tế. Từ ngày 19 đến ngày 27/2, đã có 304 vụ việc liên quan đến tình trạng khủng hoảng của các bệnh viện, phần lớn do cuộc đình công của bác sĩ.

Các ca phẫu thuật và dịch vụ y tế công cộng khác tại các bệnh viện lớn đã bị hủy bỏ hoặc trì hoãn. Korea Times đưa tin có báo cáo cho rằng một bệnh nhân đã chết sau khi ca phẫu thuật khẩn cấp bị trì hoãn.

Ngày 21/3, Bộ Y tế Hàn Quốc cho biết từ tuần tới, sẽ bắt đầu đình chỉ giấy phép y tế của các bác sĩ không chấp hành lệnh quay trở lại làm việc. Trước đó, Bộ đã gửi thông báo đình chỉ giấy phép tới khoảng 5.000 bác sĩ. Những người này được yêu cầu phản hồi về hình phạt trước ngày 25/3. Bộ sẽ đưa ra thông báo chính thức sau mốc thời gian trên. 

“Chúng tôi kêu gọi các bác sĩ quay trở lại bệnh viện của họ, không chỉ vì lợi ích của bệnh nhân mà còn vì các đồng nghiệp đang lấp chỗ trống của bạn và vì chính bạn, những người đã chọn nghề y”, Thứ trưởng Y tế Park Min Soo nói. 

Thủ tướng Han Duck-soo cho biết, Chính phủ Hàn Quốc sẽ bổ sung các bác sĩ quân y và bác sĩ y tế công cộng đến các bệnh viện để giải quyết tình trạng nhiều bác sĩ cấp dưới nghỉ việc kéo dài.

Bất chấp mối đe dọa về một cuộc tổng đình công, Hàn Quốc vẫn giữ nguyên ý định tăng thêm 2.000 sinh viên mới cho các trường y vào năm 2025. Theo kế hoạch, 82% số chỉ tiêu sẽ được phân bố cho 27 trường đại học bên ngoài khu vực thủ đô. 

Theo vietnamnet