Bài viết của Ths.Bs Phạm Vũ Hiệp bác sĩ chuyên điều trị về bệnh lý tuyến giáp, thành viên Hội nội tiết - Đái tháo đường Việt Nam sẽ lý giải bạn rõ hơn vấn đề này:

Bất kỳ can thiệp nào vào vùng nào trong cơ thể cũng có thể gây ra nhiều vấn đề biến chứng lớn nhỏ khác nhau. Phẫu thuật tuyến giáp cũng vậy, mặc dù phẫu thuật tuyến giáp không quá phức tạp, nhưng nó vẫn là một cuộc phẫu thuật.

Do đó,  mọi người có thể gặp các biến chứng của cuộc phẫu thuật, bao gồm:

Vấn đề trong và ngay sau khi mổ cắt tuyến giáp

- Phản ứng với thuốc mê: Như tất cả các loại thuốc khác khi đưa vào cơ thể, thuốc mê hoàn toàn có thể gây ra các phản ứng, mà cao nhất là shock phản vệ. Phản ứng với thuốc mê thường được theo dõi sát để xử lý kịp thời, tuy nhiên vẫn có những nguy cơ nhất định.

- Chảy máu, tụ máu – nhiễm trùng vết mổ: Đây là vấn đề có thể xảy ra nếu như cuộc phẫu thuật không đảm bảo về vô khuẩn và kỹ thuật. Có nhiều trường hợp có các khối tụ máu kéo dài trong nhiều tuần, khiến mất thẩm mỹ và khó chịu ít nhiều cho bệnh nhân. Nhiễm trùng vết mổ cũng không phải hiếm gặp, nó có thể làm bệnh nhân phải mổ lại, hoặc kéo dài thời gian điều trị nội viện.

Sau khi mổ cắt tuyến giáp người bệnh sẽ đối mặt với những vấn đề gì? - Ảnh 2.

Đừng quyết định phẫu thuật cắt tuyến giáp quá vội khi mà vẫn còn những phương pháp điều trị khác

- Rò thực quản: Nếu quá trình mổ gây tổn thương đến thực quản có thể bị rò thực quản vào vùng cổ. Biến chứng này khá hiếm gặp, nhưng lại là biến chứng gây khó chịu rất nhiều. Bệnh nhân rò thực quản sẽ cần nhịn ăn, nhịn uống, nuôi dưỡng hoàn toàn đường tĩnh mạch để chờ thực quản hồi phục trở lại. Thường sẽ mất vài tuần, và bệnh nhân sẽ phải nằm lại bệnh viện trong thời gian này.

- Hạ canxi máu cấp: Vấn đề này do sự tổn thương tuyến cận giáp của bệnh nhân trong quá trình phẫu thuật. Nó có thể gây nhiều vấn đề như co quắp chân tay, rối loạn nhịp tim, chuột rút…

- Khàn tiếng, mất tiếng: Quá trình phẫu thuật có thể làm ảnh hưởng đến dây thần kinh thanh quản quặt ngược, gây nên khan tiếng, mất tiếng. Có 1 số biện pháp có thể áp dụng để tiến triển tốt hơn, nhưng không phải biện pháp nào cũng hiệu quả. Và thời gian hồi phục có thể kéo dài vài tuần hoặc lâu hơn, thậm chí vài năm. Hãn hữu có trường hợp khàn tiếng vĩnh viễn.

 Vấn đề lâu dài sau mổ tuyến giáp

Không chỉ có các vấn đề trong và sau mổ, vấn đề của bệnh nhân mất tuyến giáp còn kéo dài mãi về sau này. Ảnh hưởng rất lớn đến cảm xúc, chất lượng cuộc sống và sức khỏe, như:

- Suy giáp: Khi bạn cắt toàn bộ tuyến giáp, hoặc bán phần nhưng phần còn lại không hoạt động đủ nhu cầu của cơ thể, bạn sẽ suy giáp. Và việc điều trị hiện nay chỉ có duy nhất 1 phương pháp là dùng thuốc hormone giáp, uống cả đời.

- Rối loạn chuyển hóa lipid: Có một nghiên cứu được thực hiện của Đại học Y Hà Nội về tỷ lệ rối loạn chuyển hóa lipid ở bệnh nhân sau phẫu thuật cắt tuyến giáp, kết quả cho thấy 100% bệnh nhân sau cắt tuyến giáp có rối loạn chuyển hóa lipid. Cần phải biết rối loạn chuyển hóa lipid chính là nguyên nhân chính gây ra bệnh lý tim mạch – nguyên nhân tử vong hàng đầu trên toàn thế giới trong 1 thập kỷ qua.

Sau phẫu thuật tuyến giáp, bệnh nhân thường phàn nàn về vấn đề tăng cân, điều này ảnh hưởng rất nhiều đến chất lượng cuộc sống. Ảnh minh họa

Sau phẫu thuật tuyến giáp, bệnh nhân thường phàn nàn về vấn đề tăng cân, điều này ảnh hưởng rất nhiều đến chất lượng cuộc sống.

- Lãnh cảm với mọi việc: Bệnh nhân suy giáp, đặc biệt nữ giới rất dễ rơi vào tình trạng này. Nó không hiếm, nhưng thường ít được quan tâm. Người mất tuyến giáp không cảm thấy những cảm xúc mãnh liệt như phấn khích, vui vẻ tột cùng… mà mọi thứ đều bình thường. Họ sống một cách "lãnh cảm" với cuộc đời, như thể không gì liên quan đến họ vậy. Rất khó để điều chỉnh vấn đề này.

- Các vấn đề khác của suy giáp: Táo bón, mệt mỏi, rụng tóc, da khô, rối loạn kinh nguyệt, khó mang thai (giảm khả năng mang thai tự nhiên hơn 30% so với phụ nữ còn tuyến giáp), dễ sảy thai tự nhiên… đều có thể xảy ra ở các bệnh nhân suy giáp. Đôi khi có thể giải quyết được bằng việc đưa hormone tuyến giáp và hormone tuyến yên về bình thường, nhưng cũng có những trường hợp không giải quyết được 1 cách triệt để.

Như vậy các vấn đề của bệnh nhân sau phẫu thuật là rất rõ ràng. Vì thế, đừng quyết định phẫu thuật cắt tuyến giáp quá vội khi mà vẫn còn những phương pháp điều trị khác. Điều quan trọng nên lắng nghe tư vấn của các bác sĩ nội tiết - chuyên điều trị bệnh lý tuyến giáp.

Theo suckhoedoiong.vn