Ảnh minh họa

Tuy nhiên, nghiên cứu mới công bố trên tạp chí chuyên ngành của Hiệp hội Vi trùng học Hoa Kỳ (ASM) do nhóm tác giả ở đại học Connecticut thực hiện đã cảnh báo đây là nguồn lây vi khuẩn tiềm ẩn trong các tòa nhà.

Nghiên cứu cho thấy máy hong khô tay trong nhà vệ sinh công cộng đã bị tấn công bởi vi khuẩn lây nhiễm. Khi xả nước toilet, các hạt lơ lửng trong chất thải một phần bay vào không khí. Lúc có người khởi động, máy hong khô tay hút các hạt đó vào, thổi ngược lại, phủ đầy lên tay người, mang theo vi khuẩn bắn ra xung quanh.

Mặc dù có bằng chứng cho thấy máy sấy tay trong nhà tắm có thể phân tán vi khuẩn hoặc lắng đọng vi khuẩn trên bề mặt, nghiên cứu có ít thông tin về các loại vi sinh vật thường phân tán cũng như liệu bản thân máy sấy chứa lượng lớn vi khuẩn hay chỉ đơn giản thổi lại lượng không khí bị nhiễm khuẩn...

Vì vậy, nghiên cứu này là nền tảng liên quan việc kiểm soát mầm bệnh và bào tử vi khuẩn cơ hội trong môi trường công cộng. Bởi vì trong một tòa nhà lớn, các vi khuẩn, bào tử vi khuẩn có thể di chuyển giữa các phòng, gây nguy cơ truyền nhiễm.

Nghiên cứu cũng cho thấy nếu lắp thêm bộ lọc cho máy sấy sẽ giảm tình trạng lắng đọng vi khuẩn gần 4 lần so với hiện tại.

Theo tuoitre