leftcenterrightdel
 Số ca nhập viện do COVID-19 tăng mạnh ở Mỹ

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) cho biết số ca nhập viện do COVID-19 đã tăng 43% trong tuần cuối cùng của tháng 7, từ mức thấp nhất vào ngày 24/6.

Mặc dù số ca nhập viện vẫn thấp hơn bất kỳ thời điểm nào khác trong 3 năm qua, nhưng các quan chức y tế công cộng trên toàn quốc đang kêu gọi mọi người thận trọng.

Theo đó, các ca nhiễm vi rút và nhập viện bắt đầu gia tăng ở thành phố New York vào giữa tháng 7. Sở Y tế thành phố cho biết, tại khu vực Austin, Texas, việc lấy mẫu nước thải thậm chí còn cho thấy mức độ vi rút đã gia tăng trong 6 tuần qua, một chỉ số quan trọng để đánh giá mức độ lây nhiễm.

Các chuyên gia dự đoán số ca nhiễm và nhập viện có thể sẽ tiếp tục gia tăng. Đồng thời, họ cảnh báo COVID-19 vẫn là mối đe dọa đối với người lớn tuổi và những người có hệ thống miễn dịch kém.

Tiến sĩ Jesse Goodman, giáo sư y khoa tại Đại học Georgetown cho rằng, đây không phải là một “sự bùng phát toàn cầu nhưng nó cũng không biến mất. Chúng ta không nên mất cảnh giác, đặc biệt là đối với những người dễ bị tổn thương nhất”.

Các loại vắc xin mới sẽ có sẵn vào mùa thu, nhắm vào các chủng hiện đang lưu hành và các chuyên gia khuyến cáo, điều quan trọng là những người dễ bị tổn thương phải được tiêm mũi tăng cường. Tuy nhiên, khả năng tiếp cận các mũi tiêm đã giảm do chính phủ Hoa Kỳ đã ngừng mua vắc xin Pfizer và Moderna miễn phí cho người dân.

WHO theo dõi biến thể mới của virus SARS-CoV-2 lan rộng ở Anh, Mỹ

Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết tổ chức này đang theo dõi một số biến thể virus SARS-CoV-2, bao gồm cả biến thể EG.5 đang lan rộng ở Mỹ và Vương quốc Anh.

Ông Tedros khẳng định: "Nguy cơ xuất hiện một biến thể nguy hiểm hơn có thể dẫn đến sự gia tăng đột ngột về số ca mắc và tử vong". Ôngcũng cho biết WTO dự kiến công bố một báo cáo đánh giá rủi ro về biến thể này trong ngày hôm nay.

Cùng ngày, WHO cũng đã ban hành một bộ khuyến nghị cho đại dịch COVID-19, trong đó kêu gọi các quốc gia báo cáo liên tục dữ liệu COVID-19, đặc biệt là dữ liệu về tỷ lệ tử vong, các ca mắc bệnh, đồng thời tiếp tục tiêm vaccine phòng bệnh.

Theo phụ nữ TPHCM